Sáng 3/6, hơn 87.000 thí sinh tại TP HCM kết thúc môn thi cuối cùng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Môn Toán được nhiều thí sinh tại điểm thi THCS Colette (quận 3) nhận xét là dài nhưng độ khó vừa phải, nhiều câu ứng dụng thực tế gây cảm hứng làm bài.
Thanh Phương (trường THCS Bàn Cờ) đánh giá đề thi Toán dễ nhất trong 3 môn ở kỳ thi năm nay, độ khó không bằng năm ngoái. "Các câu từ 1 đến 3 dễ nhất. Các câu hỏi thực tế chỉ cần chịu khó suy nghĩ sẽ ra cách giải bởi kiến thức nằm trong chương trình", nam sinh cho biết.
Tương tự, Kim Ngân (THCS Bàn Cờ) cho rằng, đa số các câu hỏi đều nằm trong chương trình đã học và ôn tập nhuần nhuyễn. Cách ra đề tuy mới so với các năm trước nhưng không đánh đố, chỉ cần suy luận một chút là giải được. "Nhìn chung là hay và dễ nên em làm rất tốt", Ngân vui vẻ nói.
Nhiều thí sinh cho biết nếu bám sát kiến thức đã học, việc đạt điểm 6-7 không quá khó. Khoảng 70-80% nội dung trong đề đã được học trong chương trình. "Phần lớn các câu đều theo đúng giáo viên ôn tập, trừ các câu nâng cao phải tự trau dồi mới làm được chứ không được ôn trong chương trình", Minh Nhật (THCS Kiến Thiết nhận xét).
Đọc khá kỹ đề Toán, TS Trần Nam Dũng (Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM) ủng hộ những đổi mới trong cách ra đề năm nay. Đề dài hai trang nhưng nhẹ nhàng.
"Thứ nhất, nó làm việc học bớt nặng nề cho số đông học sinh. Thứ hai, nó hướng đến bản chất quan trọng của toán học là mô hình hóa và cũng cho thấy những ứng dụng của toán học trong cuộc sống", TS Dũng nhận xét.
Thầy Trần Tuấn Anh (giáo viên Toán, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Gò Vấp, TP HCM) nói đề Toán nhẹ nhàng hơn năm ngoái dù số lượng câu hỏi nhiều hơn (tăng thêm 3 câu) bởi nội dung chia nhỏ, độ phủ rộng hơn. Điểm đáng chú ý nhất là sự đổi mới trong cách ra đề.
"Các câu 1, 2, 8 quen thuộc như mọi năm, dù phần vận dụng 5 câu (tăng 3 câu so với năm ngoái). Đề thi bổ sung phần hình học không gian ở câu số 4, mọi năm không có nội dung này", thầy Tuấn Anh cho biết.
Nhìn chung, nội dung kiến thức năm nay nhẹ nhưng rộng hơn đề thi năm ngoái nên giúp đánh giá chuẩn kiến thức của thí sinh hơn. Hình thức kiểm tra năm nay lạ hơn, tránh tình trạng học tủ. "Số câu hỏi vận dụng nhiều hơn đánh giá sát năng lực tư duy của học sinh, hiểu rõ bản chất của của môn toán thay vì việc học tủ theo dạng câu hỏi có sẵn mà vẫn đạt điểm cao", thầy giáo này nói.
Một giáo viên Toán trường THCS ở quận 1 đánh giá đề đã thực hiện đúng tinh thần Sở Giáo dục TP HCM công bố đầu năm là giảm tính hàn lâm, tăng tính thực tế, độ khó giảm bớt so với năm ngoái. "Người ra đề đã cung cấp các công thức chỉ cần thí sinh hiểu là làm được bài. Bài 8 hình học cũng là dạng toán quen thuộc có tính phân loại thí sinh ở ý cuối cùng", giáo viên này cho biết.
Theo Mạnh Tùng (VnExpress.net)