Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc xe đầu kéo đâm hàng loạt xe máy dừng chờ đèn đỏ tại Bến Lức, Long An làm 4 người chết vào chiều qua, 2/1/2019, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình vừa có báo cáo nhanh Bộ trưởng Bộ GTVT.
Theo báo cáo này, qua giám định của cơ quan đăng kiểm, hệ thống phanh xe đầu kéo 62C- 04348 hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn.
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình cho biết, sáng nay, 3/1/2019 Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6201S – Long An đã báo cáo nhanh về xe container BKS 62C- 04348.
Sau khi vụ việc xảy ra, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6202D – Bến Lức – Long An, đã thành lập đoàn giám định xe đầu kéo gây tai nạn này bao gồm đại diện Sở GTVT Long An, đăng kiểm viên 2 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6201S, 6202D – Long An, CSGT và Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Long An đã tiến hành giám định hệ thống phanh xe đầu kéo đã gây tai nạn thảm khốc trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An.
Kết quả cho thấy, hiệu quả phanh chính trên băng thử cuả xe container BKS 62C- 04348, nhãn hiệu HYUNDAI HD700, năm sản xuất 2015, tại Hàn Quốc đạt tiêu chuẩn (70%) (theo quy định loại xe này giá trị hiệu quả phanh chính chỉ yêu cầu đạt 45%).
Độ lệch lực phanh trên một trục lớn nhất là 17% < 25% đảm bảo yêu cầu. Hiệu quả phanh đỗ 55% > 16% theo tiêu chuẩn. Như vậy có thể khẳng định, hiệu quả hệ thống phanh xe container 62C- 04348 hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn.
Về tình trạng chung hệ thống phanh hoạt động linh hoạt, bình thường. Khi kiểm tra hiệu quả phanh áp suất khí nén trong hệ thống phanh 6 kg/cm2 đảm bảo tiêu chuẩn (áp suất theo phản ánh khi xe tai nạn). Có tiếng rò gỉ khí nén tại van xả của bình khí nén do khi xảy ra tai nạn có va đập với các xe gắn máy.
Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục giao Giám đốc trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6201S cùng giám đốc Trung tâm 6202D– Long An phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân và sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT khi có kết quả.
Theo Hải Dương (An Ninh Thủ Đô)