Liên quan tới vụ việc "Đường 68 tỷ đồng chưa bàn giao đã sạt xuống kênh", cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã vào cuộc và xác định rõ nguyên nhân.
Chiều 10.10, ông Nguyễn Quế Sự - Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết, sau khi có kết quả các mũi khoan, sở này đã tìm ra nguyên nhân vụ việc đồng thời báo cáo lên UBND tỉnh về thông tin cũng như nguyên nhân dẫn đến vụ sập đoạn đường dài 140m tại xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).
Theo ông Sự, trước đó sau khi xảy ra sự việc, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn giao cho Sở GTVT Nghệ An chủ trì phối hợp cùng cơ quan chức năng tìm nguyên nhân và báo cáo về UBND tỉnh Nghệ An.
Trong ngày 8.10, đoàn công tác của Sở GTVT Nghệ An đã cùng các phòng ban liên quan đến hiện trường kiểm tra làm rõ sự việc. Phía Sở GTVT tỉnh này sau đó đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế tiến hành khoan 5 mũi địa chất trên 3 mặt cắt để tìm ra nguyên nhân vụ việc.
Đoạn đường bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Cảnh Thắng |
Cơ quan chức năng nhận định địa chất nền đường là đất sét, đất sét lẫn dăm sạn là loại có độ trương nở lớn và giảm góc ma sát khi gặp nước. Vì vậy nền đắp trên đá rất dễ bị trượt khi gặp mưa với tần suất lớn.
Nguyên nhân khiến đoạn đường này bị sạt lở đã được xác định. Ảnh: Cảnh Thắng |
“Thời gian qua, thời tiết mưa nhiều làm nước trong kênh dâng lên ngấm vào nền đường. Khi mưa ngừng, nước trong kênh rút nhanh nhưng lượng nước ngấm vào nền đường chưa thoát kịp gây mất cân bằng áp lực, kết hợp các yếu tố bất lợi về địa hình, địa chất như nêu trên dẫn đến sạt trượt. Mặt khác do người dân san lấp mặt bằng dẫn đến đọng nước tại rãnh bên phía núi cũng góp phần làm nước ngấm vào nền đường”, báo cáo của sở GTVT nêu rõ.
Từ nguyên nhân trên, bước đầu phía Sở GTVT Nghệ An đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công dùng máy đào khơi thông thoát nước và san ủi mặt bằng tuyến phía sát chân núi để tạm thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặt biển cảnh báo, cử người túc trực tại hiện trường vụ sạt.
Cơ quan chức năng khẳng định nền đường vị trí bị sạt trượt nằm trên sườn đá dốc về phía kênh là do lỗi tự nhiên. Ảnh: Cảnh Thắng |
Trước đó như Dân Việt đã phản ánh: Đoạn đường nối khu di tích Lê Hồng Phong đến Xứ uỷ Trung Kỳ và Khu di tích Phạm Hồng Thái (Hưng Nguyên, Nghệ An) bất ngờ bị sạt lở. Đoạn đường bị sạt lở có chiều dài hơn 100m. Mặt đường bị sụt theo hình dạng vòng cung. Vị trí sạt lở mạnh nhất ăn sâu vào gần hết bề rộng mặt đường, độ sâu vết sụt từ 1-2,8m, cung trượt dạng trụ tròn khối sụt làm đẩy trồi bùn dưới lòng kênh lên.
Được biết, tuyến đường vừa bị sạt lở nói trên có tổng chiều dài 5,44km, thiết kế theo tiêu chuẩn cấp VI đồng bằng với bề rộng nền đường 6,5m, mặt đường 3,5m, mỗi bên gia cố lề 1m. Cả tuyến đường có tổng mức đầu tư là 68 tỷ đồng. Dự án triển khai từ tháng 11.2015.
Theo Cảnh Thắng (Dân Việt)