Mạng xã hội đang lan truyền khá nhiều đoạn clip ghi lại cảnh học sinh tiểu học tập đọc, trong đó, thay vì đọc những chữ cái hay những từ thì các bé chỉ tay vào những biểu tượng hình tròn, hình vuông, hình tam giác... để đọc.
Theo đoạn clip ghi lại ở một lớp học, cô giáo dạy học sinh tiểu học đọc hai câu thơ "Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ". Tuy nhiên, thay vì viết bằng chữ lên bảng, cô giáo chỉ vào hai dòng gắn hình tròn ở trên bảng (trên 6 hình, dưới 8 hình) rồi học sinh đọc theo.
"Mỗi một tiếng cô thay bằng một vật thật, mỗi một vật thật cô lại thay bằng một mô hình hình vuông. Hai câu ca này đã được ghi lại bằng các mô hình hình vuông", vừa giảng cô giáo vừa chỉ vào hai hàng hình vuông vẽ sẵn trên bảng (trên 6 hình, dưới 8 hình).
"Chúng mình được đọc ở trên vật thật, được đọc ở trên mô hình tiếng, bây giờ cả lớp mình sẽ cùng đọc trong sách giáo khoa. Các bạn chú ý, mỗi một tiếng được ghi lại bằng một mô hình. Khi đọc, ngón trỏ tay phải chúng mình chỉ đến đâu đọc đến đấy", cô giáo giảng trong đoạn clip được ghi lại.
Trong cuốn sách giáo khoa mà cô giáo dùng dạy học sinh đọc, dưới mỗi câu thơ, bài đồng dao, là những hình vuông, hình tròn. Cụ thể, ở bài đồng dao "Bống bống bang bang/Lên ăn cơm vàng/Cơm bạc nhà ta", dưới phần chữ là 12 hình tròn màu xanh, sắp xếp 4 hình trong một hàng.
Cô giáo chỉ tay vào từng hình tròn màu xanh để đọc, các học sinh đọc theo.
Học sinh lớp 1 tập đọc bằng hình tròn, hình vuông (nguồn clip: facebook) |
Ở một clip khác, em bé chỉ tay vào hình tròn đọc bài đồng dao, nam phụ huynh hỏi: "Sao con lại học như thế? Cô giáo có dạy đọc như này không?". Phụ huynh hỏi con từng chữ tương ứng với hình tròn thì em bé không chỉ được đúng.
Một phụ huynh khác khi chỉ tay vào hình vuông trong sách giáo khoa hỏi chữ gì thì em bé không biết. Khi được hỏi sao không biết mà đọc được, em bé đáp "thì cô chỉ". Liên tiếp chỉ hình vuông để hỏi con chữ gì, nhưng bé đều lắc đầu, phụ huynh lớn giọng: "Ngày mai con nghỉ học... Nhìn ô đọc mà nhìn chữ không biết chữ gì luôn".
Về cách đọc chữ tam giác, ô vuông, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết (Tổng chủ biên Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới) thông tin trên tạp chí điện tử Gia đình mới, đây là cách dạy của cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ Giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại.
"Cách dạy này của GS. Đại đã đưa vào thực tế, thực nghiệm ở một số trường cách đây mấy chục năm chứ không phải mới. Có thể đây là lứa phụ huynh mới nên thấy ngạc nhiên với cách dạy này", tạp chí điện tử Gia đình mới dẫn lời GS Thuyết.
Cũng theo GS Minh Thuyết, ở mấy bài đầu, chủ trương của tác giả cuốn sách là học sinh sẽ học cách tách lời nói thành các tiếng, từ đó hiểu cách đọc lời thơ, chứ không phải là học chữ hay học đánh vần. Học sinh sẽ hình dung mỗi mô hình hình tam giác, hình vuông là khối chữ mà không đọc thừa, thiếu chữ.
GS Thuyết nhấn mạnh với nguồn trên, giáo viên nên hướng dẫn cho phụ huynh hiểu mục đích bài học để tránh bức xúc, đồng thời phương pháp dạy này cần có sự khảo sát cẩn thận để đánh giá hiệu quả.
Theo T.N (Soha/Thời Đại)