Theo báo cáo ban đầu số 942/BC-BCH ngày 09/7/2016 của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, cho biết trước thời điểm xảy ra vụ việc có 2 tàu đánh cá rời khỏi trạm Kiểm sát biên phòng (KSBP) Sa Kỳ.
Đó là tàu đánh cá QNg 90497 TS, do ông Võ Văn Lựu (SN 1966) làm chủ, kiêm thuyền trưởng đi cùng 5 ngư dân rời trạm vào ngày 2/7. Tàu đánh cá thứ hai là QNg 95001 TS, do ông Huỳnh Văn Khanh (SN 1985) làm chủ, kiêm thuyền trưởng đi cùng 12 ngư dân xuất khởi trạm vào ngày 20/6.
Hai tàu cá QNg 90497 TS và QNg 95001 TS đều ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
Thêm một vụ tàu vỏ thép Trung Quốc cố tình truy đuổi, tông chìm tàu đánh cá Việt Nam đi đánh bắt hải sản tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa (ảnh minh họa) |
Quá trình hành nghề tại khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa, vào khoảng 11h ngày 9/7, tại tọa độ 16o06’N - 113o06’E (cách đảo Linh Côn (Hoàng Sa) khoảng 35 hải lý về hướng Đông Đông Nam) thì bị 2 ca nô Trung Quốc (chưa rõ số hiệu) truy đuổi.
Tiếp sau đó, tàu đánh cá tiếp tục bị 2 tàu Trung Quốc, số hiệu 46102 và 56103, ngăn cản. Trong đó, hai tàu này tông chìm tàu cá QNg 90497 TS.
Hai tàu này cố tình không cho các tàu cá đánh bắt gần đó tiếp cận vùng bị nạn để cứu người, buộc thuyền trưởng tàu cá QNg 90497 TS phải phát tín hiệu xin được hỗ trợ khẩn cấp về Trung tâm.
Bằng con đường ngoại giao, Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN đã yêu cầu Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam yêu cầu các tàu nước ngoài ngừng ngăn cản cứu nạn số ngư dân tàu QNg 90479TS bị nạn.
Lúc 19h20 đêm 9/7, tàu đánh cá QNg 95001 TS mới tiếp cận và vớt được 05 ngư dân của tàu QNg 90497 TS lên thuyền. Hiện tàu cá QNg 95001 TS tiếp tục đi hành nghề, sức khỏe 5 ngư dân ổ định.
Theo Anh Tuấn (Người Đưa Tin)