Trung tâm khẳng định, với tiết diện cống và các khó khăn này, hệ thống thoát nước trên tuyến đường không đủ đáp ứng cho lưu vực rộng lớn - gồm phường Linh Chiểu và một phần phường Linh Tây. Ngoài ra, nó còn được phân chia tiếp nhận nước cho các phường Trường Thọ và Bình Thọ.
Đây là lý do khi trời mưa nước chảy tràn các hẻm, đường nhánh tạo thành dòng chảy siết trên mặt đường Võ Văn Ngân - nguy hiểm cho người giao thông và gây ngập sâu. Để giải quyết tình trạng này, UBND quận Thủ Đức đã phối hợp cùng Trung tâm chống ngập đề xuất dự án xây dựng hệ thống thoát nước, đang chờ HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư.
Trước mắt, để tăng khả năng thu nước trên mặt đường và giảm lượng nước dồn về chợ Thủ Đức, các bên liên quan lắp 3 tuyến mương băng đường trước trường THCS Trương Văn Ngư, Mầm non Trường Thọ và tại giao lộ Đặng Văn Bi – Võ Văn Ngân; dự kiến hoàn thành cuối tháng 7.
Người đi đường Võ Văn Ngân bị ngã, nước cuốn trôi trong mưa. Ảnh: Duy Trần. |
Đối với điểm ngập trên đường Tô Ngọc Vân (vị trí tiếp giáp đường ray xe lửa), Trung tâm chống ngập cho biết ở đây có cao độ mặt đường trũng, thấp cục bộ tại vị trí tiếp giáp đường ray xe lửa. Vì vậy, khi mưa lớn tuyến mương đường sắt không đủ khả năng thoát nước cho khu vực, chảy ngược vào đường Tô Ngọc Vân gây ngập.
Trung tâm cùng chính quyền địa phương đã đề xuất dự án cải tạo tuyến mương thoát nước dọc đường ray xe lửa phường Linh Đông (từ ngã tư Tô Ngọc Vân đến cống Bảy Bảo). Dự án này phục vụ tiêu thoát nước cho tuyến đường sắt đoạn qua phường Linh Đông và các tuyến đường số 16, 18, khu vực trường Mầm non Hương Sen. Dự án cũng đang chờ HĐND thành phố thông qua.
Hiện, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 triển khai phương án cải tạo, sửa chữa đoạn trũng thấp cục bộ của đường Tô Ngọc Vân và dự kiến khởi công vào tháng 9.
Đường Võ Văn Ngân và Tô Ngọc Vân là 2 điểm ngập được đánh giá là nguy hiểm nhất TP HCM hiện nay. Trong cơn mưa lớn chiều 20/5, nhiều xe máy đã bị nước cuốn trôi.
Trong khi đó, điểm ngập tại điểm giao cắt giữa đường Tô Ngọc Vân và đường sắt cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì ngập nước, thường xuyên gây kẹt xe, ùn tắc ở khu vực. Hồi đầu năm, nhân viên trực gác đã phải phong tỏa đường tàu vì một đoạn đường ray bị ngập sâu.
Theo Hữu Nguyên (VnExpress.net)