Dắt xe máy lên tầng 4 căn hộ cao cấp
Ngày 22/11 vừa qua, tại chung cư Imperia Garden (203 Nguyễn Huy Tưởng – Thanh Xuân – Hà Nội) đã xảy ra sự việc khá hi hữu, đó là cư dân đưa xe máy bằng thang máy của tòa nhà lên căn hộ trước sự ngạc nhiên của đông đảo người dân.
Việc cư dân đưa phương tiện xe máy của mình thay vì gửi dưới hầm được cho là do mức giá dịch vụ gửi xe mà phía chủ đầu tư đưa ra là cao gấp nhiều lần. Trao đổi về điều này, một cư dân cho biết, chung cư đưa ra quy định mỗi gia đình chỉ được gửi 2 xe máy và 2 ô tô theo vé tháng. Riêng chiếc xe thứ 3 trở đi phải chịu mức phí gửi theo lượt.
Cụ thể, mức phí phía chủ đầu tư đưa ra là 30.000 đồng/đêm và 5.000 đồng/ngày, tổng cộng cả ngày lẫn đêm là 35.000 đồng. Một cư dân đã phải trả mức phí 73.000 đồng cho 1 ngày 2 đêm gửi xe tại hầm chung cư Imperia Garden.
Quy định này từ phía chủ đầu tư đặt ra tại chung cư khiến nhiều cư dân hiện đang sinh sống tại đây cảm thấy không hợp lý, thậm chí phản ứng bằng những hành động cụ thể với mục đích ngăn cản những quy định trên.
Và chiều ngày 22-11 vừa qua, sau một hồi phân trần những lý do phải chịu mức phí quá cao so với bình thường, người dân đã đưa xe máy lên căn hộ bằng thang máy.
"Xe máy của tôi gửi ở tòa nhà, mỗi ngày hết 35.000 đồng. Như vậy, một tháng gia đình tôi phải mất hơn 1 triệu gửi xe này trong khi bán xe của tôi đi không chắc được 1 triệu đồng", chị H. chia sẻ.
Anh N. T. G. một cư dân Imperia Garden cho biết, cũng tại chung cư này, cách đây 2 ngày, có một sinh viên đến dạy gia sư cho con của một gia đình tại chung cư vào buổi tối, khoảng hơn 22h, sinh viên này ra về và đã phải trả phí 35.000 đồng/xe máy.
"Không chỉ với xe máy, Ban quản lý tòa nhà cũng đã tăng phí gửi ô tô qua đêm cao hơn so với quy định của TP Hà Nội. Đặc biệt, những ai gửi xe lượt quá 22h thì dù quá 1 phút cũng phải trả từ 115.000 đồng đến 140.000 đồng/lượt đỗ ô tô", anh G. cho hay.
Khách gửi xe qua đêm phải chịu phạt
Liên quan đến vụ việc, đại diện chủ đầu tư chung cư Imperia Garden đã có văn bản gửi đến các cơ quan báo chí về những phản ứng của cư dân sinh sống tại đây.
Theo đó, phía chủ đầu tư cho rằng, đối với số lượng xe được gửi thì căn cứ theo quy định được nêu rõ trong Hợp đồng mua bán căn hộ, cư dân tại Imperia Garden đã được chủ đầu tư đảm bảo 1 chỗ để xe theo đúng cam kết tại hợp đồng. Ngoài ra, xem xét nhu cầu thực tế của mỗi căn hộ và diện tích/công suất khu vực gửi xe thực tế tại dự án, chủ đầu tư còn tạo điều kiện cho cư dân được nhận thêm 1 chỗ để xe (nếu có nhu cầu) ngoài chỗ để xe tiêu chuẩn nêu trên.
Đối với giá vé gửi xe, Ban quản lý chung cư Imperia Garden đã áp dụng mức phí gửi xe cụ thể như: Đối với vé lượt: Ban ngày (Từ 6h00 - 18h00): 3.000 đồng/xe/lượt. Ban tối (Từ 18h00 - 22h00): 5.000 đồng/xe/lượt; Đối với vé tháng: 45.000 đồng/xe/tháng.
"Ngoài ra, do tòa nhà không phải đơn vị kinh doanh dịch vụ đỗ xe mà chỉ ưu tiên phục vụ cư dân, nên từ khung giờ 22h ngày hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau không nhận trông giữ xe đối với các xe ngoài tiêu chuẩn nêu trên và xe của khách bên ngoài. Trong trường hợp cư dân hoặc khách để xe tại khung giờ này sẽ phải chịu mức phí phạt là 30.000 đồng/xe/lượt. Việc áp dụng quy định phạt này là phù hợp với thông lệ trên thị trường", phía chủ đầu tư cho biết.
Liên quan cụ thể đối với trường hợp cư dân phản ánh bức xúc ngày 22 vừa qua, đại diện chủ đầu tư cho biết cụ thể: "Cư dân này đã được Ban quản lý nhận gửi 1 xe ô tô và 2 xe máy. Xe máy mà cư dân này bị thu tiền không nằm trong số lượng xe tiêu chuẩn được cấp nêu trên và được lưu giữ vào khung giờ từ 22h đến 6h. Vì vậy, trường hợp này sẽ bị áp dụng mức phạt theo đúng quy định nêu trên".
Theo B.L (Trí Thức Trẻ)