Hà Nội: Sẽ hạn chế cả xe máy và ô tô xăng tại nhiều khu vực

09/06/2025 15:06:39

Theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, kế hoạch hạn chế xe máy cá nhân tại 4 quận nội đô sẽ tiếp tục được triển khai, và thậm chí sẽ mở rộng nghiên cứu cả đối với ô tô xăng.

Đây là khẳng định mạnh mẽ của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trong buổi làm việc với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) sáng 9/6, về giải pháp chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại thủ đô.

Buổi làm việc có sự tham dự của bà Sayaka Arai, Chủ tịch VAMM kiêm Tổng giám đốc Honda Việt Nam. Phát biểu tại đây, Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã cảm ơn và ghi nhận các kiến nghị của VAMM, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của chính quyền trong việc chăm lo đời sống người dân.

Hà Nội: Sẽ hạn chế cả xe máy và ô tô xăng tại nhiều khu vực
Chủ tịch Trần Sỹ Thanh họp bàn giải pháp chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại thủ đô.

Chủ tịch Trần Sỹ Thanh bày tỏ quan điểm rõ ràng về thách thức của xe máy đối với sự phát triển bền vững của đô thị: "Tôi cho rằng, vấn đề xe máy có nhiều góc độ để nhìn nhận. Tuy nhiên, một đô thị không thể phát triển hiện đại và văn minh nếu không có môi trường và văn hóa tốt. Hiện nay, sự phát triển xe máy có thể là một thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của các đô thị".

Ông Thanh thừa nhận xe máy mang lại tiện lợi cho người dân, nhưng các đô thị lớn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề do phương tiện này gây ra. Việc hạn chế xe máy không phải là quyết định bất ngờ, bởi từ năm 2017, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 04 về đề án giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Lộ trình không thể thay đổi, nhưng sẽ cân nhắc kỹ lưỡng

Người đứng đầu UBND TP Hà Nội cho biết thành phố sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch hạn chế xe máy tại 4 quận nội đô (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng) với các bước tiến hành cụ thể được cân nhắc kỹ lưỡng. "Thành phố sẽ triển khai vùng phát thải thấp ở 4 quận nội đô, đó là nghị quyết rồi. Tuy nhiên, thành phố sẽ cân nhắc kỹ lưỡng thời điểm triển khai, không thể không làm và không thể trì hoãn hơn được nữa. Trước mắt là với xe máy và tiếp tục nghiên cứu với ô tô chứ không chỉ với xe máy", ông Thanh nhấn mạnh.

Chủ tịch Hà Nội cũng nhận thức rằng không phải tất cả vấn đề đều do xe máy, nhưng xe máy là một yếu tố tác động đến nhiều vấn đề xã hội và văn hóa đô thị, ảnh hưởng đến môi trường sống chung của cộng đồng.

Tại buổi làm việc, bà Sayaka Arai, Chủ tịch Hiệp hội VAMM, đã bày tỏ những băn khoăn về tác động lớn của việc chuyển đổi mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch đến đi lại và mưu sinh của hàng triệu người dân. Bà cũng nêu lo ngại về nguy cơ mất việc của khoảng 2.000 đại lý, 200 nhà cung cấp phụ tùng và hàng trăm nghìn nhân viên nếu việc chuyển đổi diễn ra đột ngột.

Ngoài ra, hạ tầng sạc dành cho xe điện trên địa bàn Hà Nội hiện vẫn chưa đảm bảo, khiến người dân chỉ có lựa chọn sạc tại nhà hoặc trung tâm thương mại, tiềm ẩn nguy cơ quá tải hệ thống sạc điện và chập, cháy, gây mất an toàn, đặc biệt tại các khu chung cư cũ. VAMM cũng đề xuất TP Hà Nội cần có chính sách hỗ trợ và một lộ trình phù hợp, khả thi để sớm nhất đến năm 2030 chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe điện.

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh ghi nhận các đề xuất này. Ông cũng nhắc nhở các doanh nghiệp kinh doanh xe máy đã có nhiều lợi nhuận sau hàng chục năm hoạt động tại Hà Nội, và bày tỏ hy vọng sẽ nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của họ trong việc chuyển đổi xe máy cho người dân.

"Người dân chúng tôi cũng đã khổ nhiều lắm rồi, bây giờ phải dần được hưởng thụ, ít nhất là không khí trong lành. tất nhiên không phải ô nhiễm không khí hoàn toàn do xe máy", người đứng đầu chính quyền Hà Nội chia sẻ.

Hà Nội: Sẽ hạn chế cả xe máy và ô tô xăng tại nhiều khu vực - 1

Ông Thanh khẳng định không thể thay đổi được lộ trình về vùng phát thải thấp, vì đây là tiến trình phát triển tất yếu. Ông nhấn mạnh việc sử dụng xe máy là một nét văn hóa của Việt Nam, vì thế việc chuyển đổi mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch cần có lộ trình. Tuy nhiên, nếu không quyết tâm, Hà Nội sẽ khó có thể phát triển thành đô thị văn minh, sạch đẹp như các thành phố lớn của Nhật Bản và các nước trên thế giới.

Theo Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố được HĐND TP Hà Nội thông qua ngày 12/12/2024:

- Từ năm 2025 đến năm 2030, Hà Nội sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình; khuyến khích các địa phương khác lập vùng phát thải thấp.

- Từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn Hà Nội có đủ tiêu chí theo quy định sẽ phải thực hiện vùng phát thải thấp.

- Nghị quyết cũng cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel trong vùng phát thải thấp, đồng thời hạn chế hoặc cấm xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mô tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực.

- Thành phố cũng sẽ đề xuất ban hành các loại phí và lệ phí đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có phát thải lưu thông trong vùng phát thải thấp.

PTH (SHTT)