30 xe buýt lớn tiêu chuẩn, được trang bị đầy đủ các thiết bị công nghệ điều hành tiên tiến sắp được đưa vào phục vụ hành khách ở Hà Nội.
|
Người Hà Nội sắp được đi xe buýt chất lượng cao với giá vé 30.000 đồng/lượt. Ảnh minh họa.
|
Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, đơn vị này đã trình Ủy ban Nhân dân thành phố phương án mở mới và tổ chức 30 tuyến xe buýt chất lượng cao (Bus Express) nhằm phục vụ nhân dân đi lại từ trung tâm thành phố Hà Nội-sân bay Nội Bài, trước dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5. Đây là tuyến buýt tiện ích với giá vé dự kiến 30.000 đồng/lượt.
Xe buýt chất lượng cao “Ga Hà Nội - Bờ Hồ - sân bay Nội Bài” có lộ trình như sau:
Chiều đi: Ga Hà Nội – Trần Hưng Đạo – Dã Tượng – Lý Thường Kiệt – Hàng Bài – Bờ Hồ – Trần Nguyên Hãn – Trần Quang Khải – Điểm trung chuyển Long Biên – Yên Phụ (đường giữa dành riêng cho xe buýt) – Nghi Tàm – Âu Cơ – cầu Nhật Tân – Võ Nguyên Giáp – Nhà ga nội địa T1 (sảnh tầng 2 ga đi) – Võ Nguyên Giáp – Nhà ga quốc tế T2 (sảnh tầng 2 ga đi) – Vị trí đỗ xe buýt nhà ga T2.
Chiều về: Vị trí đỗ xe buýt nhà ga T2 – Nhà ga quốc tế T2 (sảnh tầng 1 ga đến) – cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp – Võ Nguyên Giáp – Nhà ga nội địa T1 (sảnh tầng 1 ga đến) – Võ Nguyên Giáp – cầu Nhật Tân – Âu Cơ – Nghi Tàm – Yên Phụ (đường giữa dành riêng cho xe buýt) – Điểm trung chuyển Long Biên – Trần Nhật Duật – Trần Quang Khải – Tràng Tiền – Lê Thánh Tông – Hai Bà Trưng – Ngô Quyền – Lý Thường Kiệt – Lê Duẩn – ga Hà Nội.
Để phù hợp với điều kiện thường phải mang vác hành lý, thời gian dừng đón khách tại các điểm dừng trên tuyến khoảng 1-2 phút, nhiều hơn so với các tuyến buýt thông thường.
Phương tiện có thiết kế vị trí để hành lý cho hành khách đi sân bay. Các điểm dừng trên tuyến được lắp đặt nhà chờ, có bảng Led thông tin giờ xe đến điểm dừng. Thời gian mở bến của xe buýt tại ga Hà Nội là 5h10, đóng bến vào 22h30.
Tại sân bay Nội Bài mở bến lúc 6h30 và đóng bến vào 23h30. Quãng đường 30,5km sẽ có thời gian lưu thông khoảng 50-55 phút mỗi lượt. Dự kiến, sẽ có 80-94 lượt xe chạy mỗi ngày.
Transerco cũng phấn đấu đầu tư thí điểm 1-2 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch và triển khai dự án thí điểm trang bị thẻ vé điện tử trên các tuyến xe buýt của Tổng công ty để đưa vào sử dụng ngay trong năm 2016.
Thay vì đưa thẻ cho nhân viên xe buýt kiểm tra, hành khách sẽ quét thẻ qua máy ghi, đọc thẻ. Máy sẽ tự động kiểm tra, thông báo tình trạng hợp lệ, thời hạn sử dụng của vé. Việc làm này sẽ đem lại nhiều lợi ích và hiệu quả kinh tế, giảm thất thoát, giảm chi phí cho khâu phát hành vé, giảm nhân lực soát vé trên xe.
Theo báo cáo của Transerco, mặc dù chất lượng phục vụ được nâng lên nhưng lượng hành khách đi xe buýt của Tổng Công ty trong quý I năm 2016 lại đang sụt giảm.
Toàn hệ thống buýt của Tổng công ty vận chuyển được trên 82 triệu lượt hành khách, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái do phương tiện cá nhân gia tăng, ùn tắc giao thông và giá xăng dầu liên tục giảm, giá vé xe buýt không còn hấp dẫn so với các loại hình vận tải khác như taxi, xe ôm, xe điện...
Để thu hút hành khách đi xe buýt, Transerco đã lên kế hoạch mở rộng vùng phục vụ và điều chỉnh lộ trình các tuyến buýt, chỉnh trang, phát triển nhà chờ xe buýt, thi tuyển lựa chọn thiết kế kiến trúc nhà chờ xe buýt để sử dụng thống nhất trên toàn địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là thái độ phục vụ của lái xe, nhân viên bán vé, nhận dạng thương hiệu, mỹ quan phương tiện, kiểm soát doanh thu...
Theo Triệu Quang (Dân Việt)