Video: Hà Nội khởi công tuyến đường đắt kỷ lục vào quý III/2018. Nguồn video Zing.vn
Chiều nay, tại cuộc giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội, Sở GTVT thông tin về dự án xây dựng đường vành đai 1 Hà Nội, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. Dự án đã được Thủ tướng phê duyệt cuối tháng 12/2017.
Mỗi mét đường giá hơn 3,4 tỷ đồng
Theo ông Vũ Hà, Phó giám đốc Sở GTVT, tuyến đường có chiều dài 2.274m, mặt cắt ngang B = 50m, diện tích khoảng 153.341m2 (bao gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường Vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh).
Dự án cũng đầu tư xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan bao gồm vỉa hè phía Nam đường Đê La Thành tại phần dải đất giữa đường vành đai 1 và đường Đê La Thành đoạn Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích khoảng 6.083 m2.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.779 tỷ đồng, trong đó tiền xây lắp chỉ 785 tỷ đồng, tiền GPMB hơn 6.000 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức đầu tư mỗi mét chiều dài đường lên đến hơn 3,4 tỷ đồng.
Tổng số hộ dân thuộc diện GPMB khoảng 2.328 hộ. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 - 2020.
Sẽ đối thoại với dân
Báo chí đặt câu hỏi về việc khi dự án được công bố, 139 hộ dân ở đường Đê La Thành đã treo băng rôn phản đối việc thu hồi đất để làm bãi đỗ xe, cây xanh.
Ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội trả lời, việc mở rộng đường này được quy hoạch từ năm 2000. Đất mà 139 hộ đang sử dụng thuộc phần đất xen kẹt được quy hoạch là đất cây xanh.
Theo ông, khi công bố mốc chỉ giới đường đỏ có sự tham gia của các sở, ban, ngành, chi bộ, tổ dân phố, đại diện người dân trong khu vực và nhận được sự đồng thuận. Trên cơ sở đó mới cắm mốc giới cả tuyến đường, việc phản đối của người dân là sau này.
“Nhiệm vụ của chúng tôi trong thời gian tới là cùng Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng phối hợp với các quận Đống Đa, Ba Đình đối thoại với người dân để tạo sự đồng thuận”, ông Bảo nói.
Phó chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp thông tin thêm, năm 2000, khi xây dựng quy hoạch, pháp luật không quy định phải công khai lấy ý kiến cộng đồng. Các đồ án sau khi được phê duyệt thì phổ biến công khai để nhân dân biết và thực hiện.
“Tại quy hoạch thì phần đất xen giữa đường Vành đai 1 và đường Đê La Thành là đất cây xanh và bãi đỗ xe”, ông Giáp nói. Ông nhấn mạnh, dự án này nếu thực hiện đồng bộ cả phần đường và bãi đỗ xe, cây xanh sẽ đảm bảo hiệu quả đầu tư.
Theo Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện, Thành ủy, UBND TP đang có chính sách tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong diện GPMB.
“Chúng tôi cam kết trong quá trình thực hiện sẽ đúng chính sách, chế độ của Nhà nước, đảm bảo mục tiêu chung mà không có lợi ích cá nhân hay lợi ích gì ở đây, góp phần xây dựng đồng bộ quy hoạch Hà Nội”, ông Viện khẳng định.
Năm 2010, đường Vành đai 1, đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa thông xe với chiều dài 550m, đầu tư 642 tỷ đồng và được coi là “đắt nhất hành tinh” - mỗi mét chiều dài ngốn hơn 1 tỷ đồng.
Theo Hương Quỳnh (VietNamNet)