Cận cảnh con đường sắp mở tại Hà Nội có chi phí đắt nhất hành tinh.
Tuyến đường vành đai 1 là tuyến đường phố chính đô thị, nằm trên trục hướng Đông - Tây thuộc khu vực trung tâm của TP. Những năm qua, TP đã đầu tư mở rộng tuyến đường theo quy hoạch đoạn đê Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Kim Liên - Hoàng Cầu.
Hiện nay, việc triển khai đầu tư xây dựng tiếp đoạn còn lại thuộc tuyến đường vành đai 1 từ Hoàng Cầu đến Voi Phục là cần thiết nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần đáp ứng nhu cầu và giải tỏa ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm TP.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017-2020 với tổng mức đầu tư 7.779,3 tỉ đồng. Nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội và các nguồn hợp pháp khác.
Theo đơn vị thực hiện dự án, để làm tuyến đường này, cơ quan chức năng phải giải phóng mặt bằng hơn 2.000 hộ dân (quận Ba Đình 1.241 hộ, quận Đống Đa 803 hộ), tái định cư hơn 2.200 hộ. Dự án có diện tích thu hồi lớn, trong khi giá đất tại khu vực quận Đống Đa, Ba Đình rất cao, khiến chi phí giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư lên đến hơn 6.400 tỷ đồng, phần dành cho xây lắp chỉ khoảng 1.100 tỷ đồng; tiền giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 82% tổng đầu tư dự án.
Như vậy, bình quân chi phí làm một mét đường ở tuyến Vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục gồm giải tỏa và xây lắp khoảng 3,5 tỷ đồng. Đây sẽ là tuyết đường đắt nhất Thủ đô đến nay, phá vỡ các kỷ lục của những con đường trước đó.
Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục sẽ đi song song với đường La Thành hiện nay về phía Nam. Nhưng đoạn từ nút giao Giảng Võ - Láng Hạ đến nút giao Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành sẽ đi trùng với đường Đê La Thành hiện tại, phần lớn diện tích mở đường sẽ được lấy về phía Nam.
Ngoài ra, phần mở rộng về phía Bắc dự án thuộc khu đất xen kẹt giữa Dự án và đường La Thành đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích hơn 6.000 m² sẽ được xây dựng bãi đỗ xe và hệ thống cây xanh. Đối với 2 cầu vượt trực thông trên tuyến đã được Sở Quy hoạch-Kiến trúc chấp thuận về quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc.
Theo Nguyễn Tiến (Dân Việt)