Hà Nội đề nghị sửa quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng thủ đô
15/05/2023 13:50:17
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn mới đây đã ký văn bản gửi Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị điều chỉnh sân bay thứ 2 của Thủ đô thành cảng hàng không quốc tế thay vì quốc nội như dự thảo quy hoạch.
Trước đó, UBND Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng thủ đô có quy mồ phù hợp, nâng tổng công suất toàn thủ đô đạt 130-150 triệu khách/năm đến năm 2050 để đáp ứng dự báo vận tải.
Tuy nhiên, trong đồ án quy hoạch sân bay toàn quốc đến 2030, tầm nhìn 2050 đang trình Chính phủ, Bộ GTVT chỉ xác định cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc nội.
UBND Hà Nội cũng lấy dẫn chứng vùng đô thị TPHCM được hoạch định 2 sân bay quốc tế gồm sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) và sân bay Long Thành (Đồng Nai) với tổng công suất 150 triệu khách/năm.
Như vậy, vùng thủ đô Hà Nội cũng cần thiết quy hoạch 2 sân bay quốc tế để đáp ứng yêu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất và phân bổ nhu cầu vận tải.
Bên cạnh đề nghị quy hoạch sân bay thứ 2 là sân bay quốc tế, UBND Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch sân bay này làm cơ sở để Hà Nội cập nhật, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thủ đô Hà Nội.
Vùng Thủ đô Hà Nội gồm Hà Nội và 9 tỉnh lân cận, có quy mô dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích trên 24.000km2, cơ bản tương đồng với vùng TPHCM (quy mô dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400km2).
Đồ án điều chỉnh quy hoạch vùng Thủ đô được phê duyệt năm 2016 đã định hướng nghiên cứu vị trí sân bay quốc tế thứ 2, gồm khu vực Lý Nhân (Hà Nam), Ứng Hòa (phía nam Hà Nội), Thanh Miện (Hải Dương) và khu vực Tiên Lãng (Hải Phòng).