Chiều 7/3, Cục Đăng kiểm VN cho biết trên cả nước đã có 62 trung tâm đăng kiểm đóng cửa. Tại Hà Nội còn 7 trung tâm với 10 dây chuyền hoạt động, 24 đơn vị còn lại đã đóng cửa.
Chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu
Với công suất 70 xe/một dây chuyền, cả ngày các trung tâm đăng kiểm ở Thủ đô chỉ kiểm định được khoảng 500 xe, một tháng được hơn 11.000 xe. Trong khi đó số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 tại Hà Nội là 75.680, chưa kể xe mới đưa vào lưu hành, số xe bị ùn ứ từ các ngày trước đó, nên các đơn vị đăng kiểm chỉ đáp ứng được gần 20% nhu cầu.
Trước sự thiếu hụt nhân sự trầm trọng, Cục Đăng kiểm dự báo, tình trạng ùn tắc có thể nghiêm trọng hơn khi nhu cầu kiểm định xe ở Hà Nội trong tháng 4 lên 83.720 chiếc.
Xác định việc bổ sung nhân sự để các đơn vị duy trì hoạt động là rất cấp bách, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm VN được ký hợp đồng lao động với người lao động tại một số vị trí công việc của đơn vị, cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.
Đăng kiểm viên đã nghỉ hưu đồng ý làm việc, vướng cơ chế trả lương
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, đề xuất này nhằm hướng đến cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.
Cụ thể, để đáp ứng được ngay nhân lực hiện nay, Cục sẽ ký hợp đồng lao động đối với những người đã được công nhận là đăng kiểm viên nhưng đã nghỉ hưu.
Với những người này, sau khi tuyển dụng chỉ cần đánh giá lại là bổ sung vào các vị trí còn khuyết để làm việc ngay.
Bản thân lãnh đạo Cục cũng gặp gỡ, đề xuất một số đăng kiểm viên đã nghỉ hưu vào làm việc trong các trung tâm đăng kiểm để vận hành dây chuyền, thiết bị kiểm định, đáp ứng nhu cầu của người dân.
Nhiều người đã đồng ý làm giúp đăng kiểm trong giai đoạn khó khăn này. Tuy nhiên, hiện không có cơ chế ký hợp đồng tuyển dụng, trả lương cho những người này nên Cục vẫn đang chờ cơ quan chức năng cho phép.
Đối với những người chưa được công nhận là đăng kiểm viên, Cục dự kiến sẽ ký hợp đồng để họ ngay lập tức bước vào quy trình đào tạo, sớm trở thành đăng kiểm viên.
“Chúng tôi chuẩn bị sớm một lực lượng tiếp theo để bổ sung trong dài hạn, bởi giờ không làm thì tương lai sẽ thiếu hụt. Tuy nhiên, để giải bài toán này còn phụ thuộc vào sự cho phép của các cơ quan liên quan”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho hay.
Trao đổi với VietNamNet, TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông cho rằng, thực tiễn những ngày qua cho thấy nhu cầu đăng kiểm ô tô của người dân, doanh nghiệp rất lớn.
Máy móc, thiết bị đăng kiểm sẵn có nhưng thiếu đăng kiểm viên vận hành, do đó đã xảy ra tình trạng ùn tắc, nghẽn mạch trong dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Trả lời câu hỏi, làm sao không để tình trạng tắc nghẽn, ùn tắc kéo dài, TS. Nguyễn Hữu Đức cho rằng, giải pháp cần làm ngay lúc này là Bộ GTVT, Bộ Công an và Bộ Nội vụ phải cùng bàn bạc đưa ra lời giải. Nếu không sẽ không có phương án nào giải quyết căn cơ thực trạng hiện nay.
Hà Nội còn 7 trung tâm đăng kiểm hoạt động
Ngày 7/3, thêm 2 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội bị tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra. Như vậy, trên địa bàn thành phố chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm hoạt động:
1. Trung tâm Đăng kiểm 29.04V (Quang Minh, Mê Linh)
2. Trung tâm Đăng kiểm 29.06V (Tam Hiệp, Thanh Trì)
3. Trung tâm Đăng kiểm 29.08D (Kim Chung, Hoài Đức)
4. Trung tâm Đăng kiểm 29.11D (Đông Sơn, Chương Mỹ)
5. Trung tâm Đăng kiểm 29.22D (Thị trấn Phùng, Đan Phượng)
6. Trung tâm Đăng kiểm 29.30D (Yên Nghĩa, Hà Đông)
7. Trung tâm Đăng kiểm 29.01V (Liên Ninh, Thanh Trì)
Theo N.Huyền (VietNamNet)