Theo đó, căn cứ báo cáo nhanh của Văn phòng Bộ Công an và Cục Hàng hải Việt Nam, trong tháng 5/2020 (từ ngày 15/4/2020 đến 14/5/2020), toàn quốc xảy ra 998 vụ tai nạn giao thông, làm chết 529 người và làm bị thương 660 người. So với tháng cùng kỳ năm 2019 giảm 328 vụ, giảm 29 người chết, giảm 415 người bị thương.
Cụ thể, đường bộ xảy ra 608 vụ, làm chết 518 người, bị thương 283 người; Đường sắt xảy ra 4 vụ, làm chết 3 người, không có người bị thương; đường thuỷ xảy ra 7 vụ, làm chết 7 người, không có người bị thương; hàng hải xảy ra 2 vụ, làm chết 1 người, không có người bị thương.
Về số liệu tai nạn giao thông 5 tháng đầu năm 2020 (tính từ ngày 15/12/2019 đến 14/5/2020), trên cả nước đã xảy ra 5.508 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.667 người, bị thương 3.965 người. Nếu so với 5 tháng đầu năm 2019, số vụ đã giảm 18,75% (tương đương 1.271 vụ), số người chết giảm 14,74% (giảm 461 người), số người bị thương giảm 1.289 người (tương đương với 24,53%).
Trong đó, đường bộ xảy ra 3.069 vụ, làm chết 2.603 người, bị thương 1.536 người; đường sắt xảy ra 36 vụ, làm chết 31 người, bị thương 7 người; đường thuỷ xảy ra 32 vụ, làm chết 31 người, làm bị thương 4 người; hàng hải xảy ra 5 vụ, làm chết 2 người, không có người bị thương.
Va chạm giao thông xảy ra 2.366 vụ, làm bị thương nhẹ 2.418 người. So với cùng kỳ năm 2019 giảm 781 vụ (giảm 24,82%), giảm 812 người bị thương nhẹ (giảm 25,14%).
Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thì nguyên nhân chủ yếu xảy ra các vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường.
Ngoài ra, thêm một nguyên nhân nữa là do người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông chưa tuân thủ nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; công tác quản lý lái xe của một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn thiếu chặt chẽ, chưa hiệu quả, trong khi lực lượng chức năng thực hiện các nhiệm vụ thanh tra, tuần tra kiểm soát còn mỏng trên các địa bàn quản lý.
Trong thời gian tới, nhắm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tiếp tục hoàn thiện, triển khai quyết liệt các cơ chế, chính sách có ảnh hưởng lớn đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin ở cả chiều rộng và chiều sâu trong lĩnh vực giao thông vận tải; tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; xử lý các bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông...
Theo Hoàng Mai (Nguoiduatin.vn)