Người dân Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho rằng đường 10 làn xe là lãng phí, chỉ tiện dùng để... phơi sấy nông, hải sản.
Anh Lê Văn Hoành ở xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (nhà cách đường 10 làn chỉ khoảng 100 m) là chủ cơ sở sản xuất chế biến mắm tôm nhận định: "Không biết những người làm đường nghĩ thế nào. Đường này lãng phí vì to quá. Người dân địa phương đi lại thì "lèo tèo".
|
Ngư dân phơi tép biển trên đường 10 làn xe ở huyện nghèo Lộc Hà. Ảnh: Chụp ngày 20/11. |
Nếu bớt đi khoảng dăm ba mét rộng, đến năm 2020 hoặc 2030 mình mở ra thì cũng chưa muộn. Lãng phí còn ở chỗ không địa phương này chưa có chưa có chiến lược gì để phát triển kinh tế. Lộc Hà đất rộng người thưa, so với huyện khác ít tiềm năng hơn. Thu nhập của người dân cũng bấp bênh, nghề nghiệp không ổn định".
Anh Hoàng chia sẻ, thu nhập chủ yếu của gia đình anh là từ nghề làm mắm ruốc (mắm tôm), cuộc sống cũng khó khăn. "Ở xã Thạch Kim, người dân chủ yếu cho con cái đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài chứ thu nhập nghề biển không ăn thua. Hiện chỉ được xóm 10 có nghề lặn biển mò ốc, sò, còn lại đa phần làm phụ hồ, thợ xây, trồng lúa... Người dân các xã lân cận như Thạch Châu, Đò Hà... chủ yếu làm muối nhưng họ cũng đang phải bỏ nghề vì trên địa bàn không có một nhà máy xí nghiệp nào", anh Hoàng ngao ngán.
|
Anh Lê Văn Hoành, nhà cách đường 10 làn xe này khoảng 100 m chia sẻ. |
Anh Phạm Đình Ngọc, ở xã Thạch Châu cho biết con Đường 70 rộng 10 làn xe hiện thấp hơn ruộng.
"Trời mưa anh cứ đi đến mà xem, nước ngập lút đường, nhất là đoạn từ trụ sở UBND huyện đến trụ sở Công an huyện", anh Ngọc nói.
Còn bà Nguyễn Thị Xuân ở xã Châu Hạ chua chát: "Nghe nói đường to đẹp lắm, nhưng tôi đã đi lần nào đâu, dân tôi chủ yếu làm muối, nhưng tiêu thụ không được, chẳng khi mô ra đường lớn".
Hài hước hơn, anh Nguyễn Đình Lưu ở xã An Lộc ví von: "Đường ở đó làm rộng như vậy là lãng phí vì dân đi ít lắm. Nếu đường này dùng làm nơi phơi sấy nông hải sản thì quá tiện".
|
Ngày lễ 20/11, chỉ có vài từng tốp học sinh đi xe đạp qua đường 10 làn hoành tráng này. |
Cũng theo anh Lưu đất đai ở đây làm nông nghiệp năng suất thấp, lúa chỉ được khoảng 30 kg/sào, mùa trồng lạc thì được 120 kg/sào. Giá như làm ít làn đường hơn sẽ tiết kiệm một khoản tiền, rồi dùng số tiền đó đầu tư xây dựng nhà máy gạch tuynel hoặc nhà máy khác thì tốt hơn vì như thế sẽ tạo công ăn việc làm ổn định lâu dài cho người dân, chứ bây giờ người dân không có việc làm nhiều lắm.
Nhiều người dân cũng góp ý rằng, đáng lẽ huyện Lộc Hà không nên làm đường rộng tới 10 làn xe, mà trước mắt chỉ làm 4 hoặc 6 làn xe và tăng chiều rộng diện tích thảm cỏ ở dải phân cách ở giữa đường. Sau khoảng 5, 10 năm nữa, khi xe cộ đi lại đã nhiều lên thì chỉ cần việc cắt xén thảm cỏ ở giữa để thảm nhựa, tăng làn xe.
|
Do đất đai ven biển nên Lộn Hà khó phát triển nông nghiệp, trồng lúa cho năng suất và chất lượng thấp. |
Nếu làm như vậy, sau này cũng không cần giải phóng mặt bằng. Số tiền dôi dư từ việc tiết kiệm này sẽ dành làm các công trình giao thông khác của huyện, hoặc dùng số tiền đó để xây dựng nhà máy xí nghiệp giải quyết công ăn việc làm ổn định cho người dân.
Theo thông tin trên website Thông tin điện tử huyện, Lộc Hà là huyện đồng bằng ven biển, có diện tích tự nhiên 11.830 ha, dân số hơn 8,3 vạn người, thu ngân sách 9 tháng đầu năm 2015 của huyện là 66 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2015, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm đạt 8.476,5 ha, sản lượng lương thực 25.590 tấn. Tổng đàn trâu bò có 12.600 con. Đàn gia cầm ước khoảng hơn 250.000 con. Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản 417 ha. Tổng sản lượng thủy sản gần 5.000 tấn. Tổng giá trị xây dựng 650 tỷ đồng. Toàn huyện làm được 50 km đường giao thông nông thôn. Giá trị công nghiệp, thương mại, dịch vụ ước đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Tổng thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 66 tỷ đồng.
Lũy kế đến 30/9, toàn huyện có 99 doanh nghiệp, 61 Hợp tác xã và 2 quỹ tín dụng, 57 tổ hợp tác. Trong đó năm 2015 thành lập mới 17 doanh nghiệp, 15 hợp tác xã, 17 tổ hợp tác. Dự án xây dừng đường rộng 10 làn xe nằm trong dự án “Nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 9” do UBND huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư với tổng chiều dài 18 km, tổng mức đầu tư 482 tỷ đồng. Riêng đoạn đường thiết kế rộng 10 làn xe, dài 5 km có tổng mức đầu tư là 240 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ chiếm khoảng 2/3 tổng số vốn dự án. |
Theo Trần Lộc (Báo Giao Thông)