Đột nhiên bốc cháy
Cách đây không lâu, ngày 12/11/2019, một chiếc Mercedes-Benz đang lưu thông trên đường Vành đai 3 trên cao Hà Nội, lưu thông theo hướng từ cầu Thanh Trì đi Mai Dịch (Cầu Giấy), đến gần đoạn ngã ba Khuất Duy Tiến thì bất ngờ bốc khói mù mịt. Được biết, tài xế điều khiển xe Mercedes mang BKS 790 là anh Nguyễn Văn H. (Sn 1983 ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Vụ cháy đã khiến cho giao thông bị ngưng trệ tại suốt nhiều giờ.
Trước đó, vào ngày 12/05/2019, trên quốc lộ 46 (đoạn qua Bờ Hồ, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An), xe Mercedes mang BKS 30A-247.69 của ông Phú Văn H. (trú tại Hà Nội) cũng đột nhiên bốc cháy dữ dội. Chỉ sau ít giờ đồng hồ, chiếc xe đã cháy chỉ còn trơ khung. Đối với vụ tai nạn này, nguyên nhân được cho là do rơm rạ trên đường đi đã quấn vào gầm xe gây cháy.
Trước thời điểm 2019, hàng loạt vụ xe sang Mercedes đột nhiên bốc cháy cũng được dư luận đặc biệt quan tâm, tuy nhiên nguyên nhân cháy cho đến giờ vẫn còn là dấu chấm lửng.
Nỗi ám ảnh tai nạn liên hoàn
Đầu tiên phải kể đến vụ tai nạn sáng ngày 20/11 tại ngã tư Lê Văn Lương- Nguyễn Ngọc Vũ (quận Cầu Giấy), một chiếc ô tô Mercedes GLC 250 biển kiểm soát Hà Nội di chuyển theo hướng Lê Văn Lương đi Láng Hạ, tới giữa cầu Hòa Mục, ô tô này va chạm với 3 xe máy và một xe điện khiến một phụ nữ tử vong tại chỗ. Tai nạn khiến cả 5 phương tiện bốc cháy dữ dội chỉ còn trơ khung trong một thời gian ngắn, đồng thời khiến cho giao thông khu vực bị ùn tắc cục bộ.
Nguyên nhân chủ yếu của vụ tai nạn này là do tài xế không làm chủ được tốc độ, đạp nhầm chân ga. Tuy nhiên, với vụ việc này, những người sành sỏi về xe không khỏi đặt vấn đề: Mercedes đời mới (cụ thể là GLC 250 mới được mua cách đây ít ngày) có trang bị phanh tự động nhưng tại sao không tránh được tai nạn liên hoàn?
Theo Zing.vn, mẫu xe này được trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp Collision Prevention Assist Plus (CPA Plus), tuy nhiên hệ thống này đã không hoạt động chính xác khi tai nạn xảy ra. CPA Plus với chức năng hỗ trợ tự động tác động vào lực phanh để giảm tốc khi phát hiện có khả năng xảy ra va chạm. Hệ thống này có thể tùy chọn tắt hoặc mở. Trên đời xe Mercedes GLC 2019 sản xuất trong nước, CPA Plus là thế hệ cũ, hoạt động dựa trên tín hiệu từ cảm biến có góc quét khoảng 30 độ và tầm quét khoảng 80 mét phía trước đầu xe.
Trong vụ tai nạn sáng 20/11, Mercedes GLC chỉ dừng hẳn khi đã xảy ra liên tiếp va chạm với nhiều phương tiện khác.
Trước đó, ngày 7/7/2019, khoảng 19 giờ tối, trên trục đường Nguyễn Tri Phương (Trần Phú, hướng đường Thành Thái, thuộc địa bàn phường 7, quận 5, TP HCM) một chiếc Mercedes-Benz GLA BKS 51F-138.10 đang lưu thông bất ngờ thốc ga đâm vào hàng loạt xe máy trên đường rồi cuối cùng tông vào cửa hàng phụ kiện điện thoại ở số 346 Trần Phú. Vụ tai nạn khiến 9 người bị thương phải nhập viện cấp cứu.
Ngày 5/6/2019, khoảng 14, khi đang lưu thông trên đường Bạch Đằng nối dài thuộc địa phận quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng, một chiếc Mercedes-Benz GLC đang rẽ trái bất ngờ tông vào chiếc xe máy đang đi ngược chiều. Chiếc ô tô tiếp tục chạy rồi tông vào đuôi chiếc ô tô tải bên đường. Hậu quả là chiếc ô tô tải bị đẩy về phía trước và tông tiếp 1 chiếc ô tô tải khác, 1 xe 4 chỗ đang đỗ bên đường. Đáng lưu ý, chiếc Mercedes này là xe lái thử (test Drive) lại càng khiến nhiều người hoài nghi về mức độ an toàn của dòng xe này.
Ngày 9/4, cũng tại Hà Nội, một phụ nữ khác điều khiển xe Mercedes-Benz GLC 200 BKS 30A-800.15 đang lưu thông từ gầm cầu vượt Mai Dịch hướng đi Xuân Thủy do đạp nhầm chân ga cũng đã lao vào nhiều người đi đường, đâm liên tiếp 3 người đi xe máy rồi húc vào hàng rào tôn, đâm đổ cột đèn rồi lật nghiêng. Hậu quả khiến 1 người phụ nữ đi xe máy bất tỉnh và 3 người khác bị thương nhẹ.
Theo Thành Đô (Nguoiduatin.vn)