Trong 42 điểm có nguy cơ xảy ra sạt lở tại TP HCM, có 25 điểm được đánh giá là đặc biệt nguy hiểm.
Qua đó, các đơn vị phải xác định cụ thể từng vị trí, phân loại mức độ sạt lở và công bố danh sách những vị trí có nguy cơ sạt lở cao (đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm) để người dân có thông tin.
Những vị trí có nguy cơ sạt lở, các đơn vị phải khẩn trương thực hiện việc gắn biển cảnh báo nguy hiểm và thả phao phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông thủy lưu thông qua...
Đồng thời, lực lượng Thanh tra Sở Xây dựng cũng phải tăng cường kiểm tra, phối hợp với UBND các quận, huyện xử lý những trường hợp lấn chiếm sông, kênh, rạch trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn bờ sông, kênh, rạch.
Vị trí sạt lở mới phát sinh ngày 30-5 ven rạch Tôm (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) |
Đối với các công trình bảo vệ bờ sông, kênh, rạch..., UBND TP yêu cầu các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện do TP đang bước vào mùa mưa, nguy cơ xảy ra sạt lở càng cao. Còn với những công trình đã thực hiện xong, các đơn vị cũng phải tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời những khu vực xuống cấp, hư hỏng và lên kế hoạch duy tu, bảo dưỡng.
UBND TP cũng chỉ đạo Công an TP và Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, phối hợp với tỉnh Bình Dương, Đồng Nai xử lý triệt để các chủ phương tiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi lòng sông trái phép trên sông Sài Gòn, Đồng Nai.
Theo Sở GTVT, trên địa bàn TP hiện có 42 vị trí có nguy cơ sạt lở, trong đó có 25 vị trí được đánh giá là đặc biệt nguy hiểm, 16 vị trí nguy hiểm và 1 vị trí bình thường. 42 vị trí được thống kê thuộc địa bàn các quận 2, 7, 8, Thủ Đức, Bình Thạnh và huyện Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ. UBND TP yêu cầu chính quyền các quận huyện này phải phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục kiểm tra, khảo sát tình hình sạt lở để lập kế hoạch xử lý và báo cáo UBND TP ngay trong tháng 6-2017.
Trước đó, vào ngày 30-5, một vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm mới phát sinh tại khu vực ven rạch Tôm (ấp 3, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) khiến 7 hộ dân phải di dời. Cơ quan chức năng cho biết nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng trên là do dòng chảy qua khu vực mất ổn định, tạo hố xoáy làm đất bị xói mòn. Hiện giải pháp trước mắt mà các đơn vị đang thực hiện là lấp hố xoáy này. Còn để xử lý triệt để, Sở GTVT TP cho biết cần khảo sát lại và có thể lập một dự án xây dựng bờ kè qua khu vực trên.
Theo Gia Minh (Nld.com.vn)