Lốp xe ô tô là một bộ phận rất quan trong khi nó là thứ duy nhất tiếp xúc với mặt đường nhưng ngay cả những người lái xe lâu năm biết được thiết kế vân lốp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm lái.
Hiện nay, lốp xe ô tô được phân loại thành lốp định hướng (lốp 1 chiều), lốp bất đối xứng và lốp đối xứng dựa trên cách bố trí gai lốp.
Nếu người dùng thấy chữ "Rotation" hoặc "Direction" được viết trên thành lốp, những dòng chữ này không chỉ là chi tiết ngẫu nhiên - chúng là dấu hiệu nhận biết của lốp định hướng. Bên cạnh đó, có một mũi tên nhỏ chỉ hướng về phía trước của lốp (hướng lăn) thì đó là yêu cầu bắt buộc lốp phải được lắp theo một chiều quay nhất định.
Vì vậy, khi lắp đặt lốp định hướng, mỗi cặp lốp được thiết kế để lắp ở phía bên phải hoặc bên trái của xe, tức là một cặp dành cho bên tài xế, cặp còn lại cho bên hành khách.
Nếu lốp định hướng bị lắp sai chiều, điều này không chỉ làm giảm hiệu suất lốp khiến nó không còn khả năng bám đường tốt và nguy cơ trượt nước sẽ cao hơn, mà còn làm giảm tuổi thọ lốp và gây ồn hơn khi lái xe.
Người dùng cần đặc biệt lưu ý khi đảo lốp bởi loại lốp này chỉ cho phép đảo bánh trước, sau chứ không được phép đảo bánh trái, phải. Vì lý do đó, quá trình lắp đặt và thay lốp phải được thực hiện cẩn thận, đúng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.
Ngoài ra, nếu người dùng không thấy chữ "Rotation" hoặc "Direction" nhưng lại thấy dòng chữ "Inside" và "Outside" được in ở trên thành lốp thì đây là loại lốp bất đối xứng. Lốp bất đối xứng sẽ có hoa văn nửa trong và nửa ngoài lốp hoàn toàn khác nhau và mỗi bên lốp có cấu tạo tối ưu cho nhiệm vụ riêng.
Khi đảo lốp, người dùng để ý thấy 2 bánh xe trái và phải có gai hoa văn không cùng hướng, một bánh hướng vào phía trong xe còn bánh kia hướng về phía ngoài thì đó là chuyện hoàn toàn bình thường.
Vì vậy, điều quan trọng là người dùng cần phải đặc biệt lưu ý lắp đúng quy định, chữ "Outside" luôn phải ở phía ngoài và chữ "Inside" sẽ cần phía trong, nếu không lốp xe sẽ không phát huy được tính năng của chúng.
Đồng thời, nhược điểm của loại lốp này không thể đảo lốp trong ngoài để đảm bảo cho lốp mòn đều như trường hợp của lốp đối xứng.
Theo Ngô Minh (VietNamNet)