Đề xuất tăng mức phạt tiền vi phạm giao thông lên tối đa 200 triệu đồng, vì mức 75 triệu đồng còn thấp

16/05/2025 19:28:14

Tại phiên thảo luận chiều 16/5 về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, một đại biểu Quốc hội đã đưa ra đề xuất gây chú ý khi cho rằng mức phạt tiền vi phạm giao thông tối đa hiện nay là 75 triệu đồng là chưa đủ "nặng" để răn đe và đề xuất nâng mức tối đa là 200 triệu đồng.

Đề xuất tăng mức phạt tiền vi phạm giao thông lên tối đa 200 triệu đồng, vì mức 75 triệu đồng còn thấp
Hình minh họa.

Quan điểm này được Đại biểu Nguyễn Thị Xuân, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, trình bày trong phiên thảo luận tổ chiều 16/5 về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Bà Xuân nêu rõ bất cập lớn nhất hiện nay là mức phạt còn thấp, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khiến một bộ phận người tham gia giao thông trở nên "nhờn luật", sẵn sàng cố tình vi phạm vì mức phạt "ít".

Theo bà Xuân, mức phạt hiện tại chưa đủ mạnh để tạo sức răn đe, nhất là với các vi phạm có tính chất nghiêm trọng hoặc cố tình vi phạm. Bà dẫn chứng những trường hợp lái xe cố tình đi ngược chiều trên cao tốc, một hành vi cực kỳ nguy hiểm có thể gây va chạm nghiêm trọng do lượng phương tiện lớn và tốc độ cao.

Để giải quyết tình trạng này, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk kiến nghị điều chỉnh tăng mức phạt tiền tối đa trong vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy từ 75 triệu đồng lên 200 triệu đồng nhằm mục đích răn đe mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh rằng bên cạnh việc tăng phạt, cần tăng cường tuyên truyền giáo dục ý thức cho người dân, coi đây là biện pháp mang tính bền vững.

Cũng trong khuôn khổ phiên thảo luận chiều nay, bà Xuân còn đề xuất tăng mức phạt tối đa trong các lĩnh vực khác như dữ liệu (từ 100 triệu lên 500 triệu) và khoáng sản, bảo vệ môi trường (lên 2 tỷ) để tương xứng với mức độ ảnh hưởng và tính chất vi phạm trong bối cảnh thu nhập bình quân tăng và tầm quan trọng của các lĩnh vực này.

Tuy nhiên, đề xuất tăng mức phạt giao thông lên 200 triệu đồng đã vấp phải những lo ngại từ các đại biểu khác. Đại biểu Trần Thị Vân (Bắc Ninh) bày tỏ quan điểm ngược lại, cho rằng mức phạt hành chính tối đa hiện nay đã cao và đủ sức răn đe. Bà lo ngại việc tăng mức phạt lên 150-200 triệu đồng là không hợp lý khi so sánh với giá trị của một chiếc ô tô điện (chỉ hơn 200 triệu) hoặc thu nhập trung bình của cán bộ, công chức (mười mấy triệu). Bà chia sẻ rằng nhiều khi người dân vô tình sai luật do lơ đễnh công việc, và mức phạt quá cao sẽ khiến họ "rất băn khoăn".

Đồng quan điểm, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) thẳng thắn chỉ ra rằng nếu mức phạt vi phạm giao thông đường bộ lên tới 150 triệu đồng, trong nhiều trường hợp, tài xế có thể phải "bán xe mới có tiền nộp phạt". Ông đồng ý phạt nghiêm để trừng trị và răn đe, nhưng nhấn mạnh cần tính đến điều kiện cụ thể, thu nhập của mỗi người dân. Ông dẫn chứng thực tế có trường hợp phạt cao hơn cả giá trị xe khiến tài xế bỏ xe, và nhắc nhở rằng xe là phương tiện lao động, mưu sinh của nhiều gia đình.

"Xử phạt phải nghiêm minh, răn đe, phòng ngừa, cảnh tỉnh người vi phạm, để không dám, không muốn, không gây ra vi phạm, nhưng cũng phải tính tới túi tiền của người dân", đại biểu Hòa chốt lại quan điểm của mình.

QT (SHTT)

Nổi bật