Ngày 5/4, Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) vừa đề nghị Bộ GTVT có văn bản chính thức gửi Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) về thông tin dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Theo đề xuất của Ban Quản lý Dự án 2, dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có điểm đầu tại nút giao IC14 Km149+705 cao tốc Hà Nội - Lào Cai; điểm cuối tại thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang khoảng Km235+700 - QL2, đi qua địa phận tỉnh Yên Bái và Hà Giang.
Dự án có tổng chiều dài tuyến là 83km, trong đó sẽ xây dựng mới 16 cầu có tổng chiều dài 2,24km, có 2 cầu lớn kết cấu dầm liên tục vượt sông Hồng, sông Chảy và 2 hầm đường bộ có chiều dài 1,12km.
Dự án đầu tư theo hai giai đoạn, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng theo quy mô mặt cắt ngang tương ứng với quy mô mặt cắt ngang của đường ôtô cấp III đồng bằng, gồm hai làn xe có bề rộng nền đường 12 m, với các yếu tố bình diện, trắc dọc theo tiêu chuẩn đường cao tốc nhằm tận dụng xây dựng đường cao tốc sau này.
Giai đoạn hai hoàn chỉnh (dự kiến sau năm 2040) sẽ xây dựng với quy mô đường cao tốc bốn làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/h, chiều rộng nền đường từ 22-24,75 m.
Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng hơn 7.700 tỷ đồng, tương đương khoảng 332,45 triệu USD. Dự kiến vay ODA theo dạng “Khoản vay bao gồm hợp phần có điều kiện và không có điều kiện” của EDCF trị giá 263,42 triệu USD, tương đương khoảng 6.103 tỷ đồng cho chi phí xây dựng, thiết bị, thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công và chi phí dự phòng tương ứng.
Vốn đối ứng của Chính phủ là 1.599 tỷ đồng, tương đương khoảng 69,03 triệu USD cho thuế giá trị gia tăng, chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác và dự phòng tương ứng.
Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ban Quản lý Dự án 2 dự kiến trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2023 sẽ chuẩn bị, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; từ năm 2023 - 2027 sẽ ký Hiệp định vay vốn và triển khai thực hiện.
HL (Nguoiduatin.vn)