Vào ngày 6/3, trên Facebook cá nhân, ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM) đã phản ánh việc hộ lan tôn sóng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái) bị người dân tháo dỡ trái phép, để kinh doanh quán cơm gây mất an toàn giao thông, có nhiều nguy cơ tiềm ẩn.
Sau khi ghi nhận thông tin, ngay ngày 8/3, chính quyền huyện Văn Yên đã lập tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra các quán ăn về việc chấp hành quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm, việc sử dụng đất đai, xây dựng, an toàn giao thông...
Thông tin từ Vietnamplus cho hay, tại buổi kiểm tra của Tổng cục Đường bộ vào chiều ngày 10/3 trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, tại Km182+600, ngoài việc cùng một số người dân tháo bỏ một đoạn hộ lan sắt bên đường, chủ kinh doanh một quán cơm còn rải đá dăm trước khu vực bán hàng, tạo diện tích đậu đỗ phương tiện cho các tài xế.
Cách đó không xa, tại Km181+400 cũng đang có tồn tại 3-4 nhà hàng cung cấp dịch vụ ăn uống cho lái xe.
Cũng ngay trong chiều 10/3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cùng với đơn vị quản lý đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai phối hợp cùng với chính quyền địa phương chỉ đạo cho rào chắn hộ lan trên tuyến đường này.
Ông Nguyễn Quyết Chiến, Chủ tịch xã Châu Quế Hạ (huyện Văn Yên, Yên Bái) khẳng định với báo chí, những ngôi nhà tạm được chủ hộ dựng lên tại khu vực tháo dỡ hộ lan không có giấy tờ sở hữu theo quy định của pháp luật, chính quyền cơ sở đã lập biên bản xử phạt nhiều lần.
Tuy vậy, suốt thời gian qua những hộ này chưa bị giải tỏa và chủ hộ vẫn ngang nhiên bất chấp an toàn, tháo dỡ hộ lan để cung cấp dịch vụ ăn uống cho các tài xế.
Ông Hoàng Viễn, Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên, cho hay hàng năm huyện đều cử lực lượng đi lắp lại rào chắn trên cao tốc. Tuy nhiên, do tuyến đường này chạy qua khu vực miền núi nên chỉ một thời gian ngắn, người dân lại phá hàng rào để vận chuyển nông sản.
"Hai bên hành lang cao tốc rất ít đường gom, cầu vượt kết nối các khu dân cư và ruộng nương, nên người dân không có lối đi canh tác hoặc vận chuyển nông sản từ bên này qua bên kia", ông Viễn giải thích.
Còn trên Vietnamnet, đại diện đơn vị quản lý đường cao tốc qua địa phận Lào Cai - Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) cho biết, dù đã nhiều lần tổ chức đóng lại những điểm tháo mở, nhưng "chúng tôi vừa lắp xong, đi khỏi thì hàng rào lại bị người dân phá dỡ", ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nói.
Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị VEC và địa phương nghiên cứu phương án nâng chiều cao hộ lan để ngăn chặn tình trạng tài xế vượt hộ lan, lách rào vào ăn uống như hiện nay.
"Các hộ kinh doanh không giấy phép hoặc trên đất không có giấy tờ sở hữu thì giải tỏa theo đúng quy định của pháp luật. Tránh trường hợp người dân kinh doanh tự phát, tạo cơ hội cho các lái xe dừng, đỗ trái phép, ăn uống gây mất an toàn giao thông.
Đối với các đối tượng cố tình phá dải phân cách, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ phải khởi tố hành vi phá hoại tài sản quốc gia" VietnamPlus dẫn lời ông Huyện khẳng định.
Nội dung mà ông Đoàn Ngọc Hải phản ánh trên Facebook cá nhân hôm 6/3:
"Tôi đang trên đường từ Sa Pa về Hà Nội khi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, vừa qua bảng địa phận Yên Bái tôi thật sự kinh hoàng khi thấy liên tục 3 tháng nay bên tay phải hướng từ Sa Pa về có 5 quán cơm được mở ngang nhiên bán sát hành lang đường cao tốc.
Các xe 2 chiều đều có thể ghé vào ăn vì các thanh sắt chắn bảo vệ đã bị cưa để cho các xe ra vào các quán cơm này.
Một điều rất đặc biệt là có 5 quán thì chỉ 3 quán "được" cưa thanh sắt bảo vệ đường cao tốc, 2 quán thì không ? Y như tình trạng "bảo kê" vỉa hè ở các thành phố lớn vậy, nhà bị dẹp, nhà thì không hề hấn gì nên loạn cào cào không dẹp được. Có phải cái sai này nó nằm trong hồ sơ thì bảo khó phát hiện, nó nằm sờ sờ trên đường quốc lộ giữa thanh thiên bạch nhật".
Theo Chang Tổng (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)