Câu hỏi không sắp xếp theo thứ tự cấp độ
Theo các giáo viên tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, nhìn nhận sơ bộ về đề thi tham khảo các môn mà Sở GDĐT Hà Nội vừa công bố có thể thấy đề thi bao phủ toàn bộ chương trình lớp 9 nhưng xuất hiện khoảng 20% câu hỏi thuộc lớp 8.
Các câu hỏi đáp ứng theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và không mang tính đánh đố học sinh. Học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm bài tốt. Đặc biệt, các câu hỏi không sắp xếp theo thứ tự các cấp độ và xuất hiện một số câu hỏi mang tính ứng dụng thực tiễn.
Trong đó, đề thi môn Hoá học có 3 mức độ biết, hiểu, vận dụng thấp. Đề thi không có vận dụng cao. Đề thi dàn trải chương trình lớp 9, một phần nhỏ chương trình lớp 8. Giáo viên của đơn vị này đánh giá đề thi hoàn toàn phù hợp với mức độ hiện tại. Học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức sách giáo khoa là có thể đảm bảo yêu cầu đề thi.
Riêng đề thi Tiếng Anh được đánh giá khá khó vì có 2 phần gồm 32 câu trắc nghiệm và 8 câu tự luận. Đề thi có 80% kiến thức cơ bản, 20% kiến thức nâng cao. Để làm được điểm 9-10 là khá khó vì thế, các em cần bổ sung thêm một số kiến thức nâng cao.
Thay đổi cách dạy và học
Việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm đặt ra yêu cầu với cả giáo viên và học sinh phải có sự thay đổi trong phương pháp dạy và học để thích nghi.
Với học sinh, đầu tiên, cần thay đổi tư duy trong việc chỉ học 2 môn Ngữ văn, Toán để thi mà bỏ qua các môn còn lại đồng thời phải thay đổi phương pháp học tập cho phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm, chú trọng rèn kĩ năng, phương pháp, đặc biệt là rèn phản xạ làm bài.
Đối với giáo viên, việc áp dụng thi trắc nghiệm đặt ra yêu cầu đổi mới toàn bộ phương pháp dạy và ra đề thi khi mà họ đã quen với công việc dạy học theo hình thức tự luận. Bên cạnh việc thay đổi giáo án giảng dạy là việc thay đổi phương pháp truyền thụ và biên soạn câu hỏi. Theo đó, giáo viên không thể nhồi nhét toàn bộ kiến thức cho học sinh bởi lẽ đề thi quá rộng, vì thế, giáo viên cần dạy cho học sinh nắm được bài, hiểu bài và nhớ được lâu các kiến thức trọng tâm, đồng thời có khả năng vận dụng thành thạo kiến thức vào việc xử lí các câu hỏi.
Theo Huyên Nguyễn (Lao Động)