Hình ảnh người dân gò mình chui đầu qua lỗ kính để làm việc với cán bộ tại trụ sở tiếp dân tỉnh Nam Định như VietNamNet phản ánh được dư luận đặc biệt quan tâm.
Hình ảnh do bà Trần Thị Thu Thủy (SN 1983, trú tại Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) đến làm việc quay, chụp lại vào ngày 10/4.
Theo tư liệu bà Thủy cung cấp, thời điểm đó có rất đông người dân đến liên hệ công tác nhưng cán bộ vẫn thản nhiên ngồi sử dụng điện thoại, không tập trung giải quyết công việc.
Bộ phận tiếp dân được chắn kính, chỉ để lại một lỗ để đưa hồ sơ, tài liệu, do đó có nhiều người đã phải chui đầu qua lỗ này để làm việc với cán bộ ngồi phía trong.
Thông tin trên được ông Trần Kha, Chánh văn phòng UBND tỉnh Nam Định xác nhận. Tuy nhiên, ông Kha lại cho rằng người quay chụp lại hình ảnh có động cơ mục đích xấu cần phải xem xét.
Phía bà Thủy khẳng định mình vô tình bắt gặp cảnh “phản cảm” đó khi đến đây khiếu kiện chứ không có ý đồ hay sự sắp xếp trước.
“Lỗ kính khoét khá rộng, đặt tầm ngang bụng, bàn cán bộ để xa nên người dân muốn rõ nội dung thì phải chui đầu vào. Tôi đề nghị tỉnh Nam Định cho tháo bỏ vách ngăn để dân và cán bộ trao đổi công việc dễ dàng, thân thiện hơn”, bà Thủy ý kiến.
Thu nhỏ lỗ cửa trên tấm kính phòng tiếp dân
Ghi nhận của VietNamNet tại trụ sở tiếp dân (số 29 Tô Hiệu, TP Nam Định) mới đây cho thấy: Tấm kính ngăn cách giữa dân và cán bộ khi tiếp nhận thông tin ban đầu đã được dỡ bỏ.
Thay vào đó, một tấm kính khác được lắp mới, lỗ cửa đã được thu hẹp lại nhằm ngăn chặn người dân chui đầu vào.
Bên cạnh đó, chiều cao của vách ngăn cũng được nâng từ 1m lên 1,5m. Bàn tiếp dân cũng được nâng cao hơn và gần về phía dân.
Ông Đỗ Văn Học, Phó trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết, không thể dỡ bỏ tấm kính vì công việc tiếp dân rất đặc thù.
Công dân đến khiếu nại đông và gây ồn ào, có khi gây mất trật tự. Tấm kính dựng lên để đảm bảo an toàn cho cán bộ phòng khi xảy ra sự cố, mặt khác là để ngăn tiếng ồn.
“Vì thế, trên tấm kính chúng tôi đã khoét một lỗ rộng để lần lượt từng người qua đó làm việc. Do lỗ hổng lâu nay để hơi to và thấp nên mới xuất hiện hình ảnh dân thò đầu vào làm việc gây hiểu lầm.
Khi các lãnh đạo trả lời công dân thì diễn ra ở phía trong phòng, không có vách ngăn nào như vậy cả”, ông Học giải thích thêm.
Vì thế, Ban Tiếp công dân tỉnh đã có văn bản gửi lãnh đạo UBND tỉnh xin được sửa nhỏ kích thước ô cửa tại bộ phận đăng ký.
Mặt khác đơn vị này cũng đề xuất cho lắp camera tại phòng chờ, phòng tiếp dân và cổng trụ sở nhằm tránh tình huống nhạy cảm, ngăn chặn các đối tượng manh động.
Theo Hoài Anh (VietNamNet)