Sáng 13/3, Cục Hàng không Việt Nam đã họp khẩn và quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận Việt Nam kể từ 10h ngày 13/3.
Quyết định được đưa ra sau khi Cục đánh giá mức an toàn của loại máy bay trên và thông tin từ Cơ quan an toàn hàng không châu Âu yêu cầu dừng hoạt động Boeing 737 MAX tại EU; lệnh đình chỉ hiệu lực cho đến khi có thông báo tiếp theo.
Cục sẽ thông báo ngay nội dung quyết định cho các hãng nước ngoài hoạt động tại không phận Việt Nam.
Hiện có khoảng 3 hãng hàng không quốc tế có 737 Max bay đến Việt Nam bao gồm Eastar Jet của Hàn Quốc, Thai Lion Air (Thái Lan) và Manlindo Air (Malaysia). Tuy nhiên, các hãng nói trên cũng đã thông báo tạm dừng hoạt động của dòng máy bay này sau khi xảy ra vụ tai nạn tại Ethiopia.
Với các hãng bay Việt, chưa có đơn vị nào sử dụng dòng máy bay Boeing 737 MAX. Tuy nhiên Vietjet Air đang đặt mua khoảng 200 chiếc 737 Max 8 và Max 9, dự kiến nhận bàn giao chiếc đầu tiên vào tháng 10/2019.
"Các hãng hàng không sẽ bị ảnh hưởng song họ phải thay đổi loại máy bay, tất cả vì mục đích an toàn", ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không nói.
Hôm 11/3, Cục Hàng không đã quyết định chưa cấp chứng chỉ bay cho loại tàu bay này với các hãng trong nước cho đến khi làm rõ các vấn đề liên quan.
Tối 12/3 theo giờ Việt Nam, Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận châu Âu sau vụ tai nạn ở Ethiopia hôm 10/3 khiến 157 người thiệt mạng.
Trước đó tháng 10/2018, tai nạn của Lion Air (Indonesia) khi sử dụng máy bay Boeing 737 Max cũng khiến 189 hành khách tử vong.
Động thái của Việt Nam và châu Âu đã khiến danh sách các quốc gia cấm bay Boeing 737 MAX nối dài, khiến khủng hoảng của hãng sản xuất máy bay đến từ Mỹ thêm trầm trọng.
Theo Ngô Minh (Tri Thức Trực Tuyến)