Trước đó, vào ngày 3/3, Công an phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, tiếp nhận đơn trình báo của ông N.V. T. (SN 1946, ở quận Cầu Giấy) về việc bị một đối tượng gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên Viettel thông báo nợ cước điện thoại.
Để thực hiện hành vi lừa đảo, đối tượng kết nối cho ông T. gặp người đàn ông được giới thiệu là công an và gửi nạn nhân xem ảnh bản thân có lệnh bắt khẩn cấp, phong tỏa tài sản để điều tra. Đối tượng yêu cầu bị hại gửi thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng cùng mã OTP.
Do quá lo sợ nên ông T. đã làm theo hướng dẫn của nhóm đối tượng mà không chút nghi ngờ. Sau đó, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bỗng nhiên mất 800 triệu đồng. Biết bị lừa, ông T. đã đến cơ quan công an trình báo.
Thủ đoạn giả danh nhân viên của các nhà mạng, gọi điện thoại tới khách hàng thông báo nợ cước nhằm chiếm đoạt tài sản không còn mới. Tuy nhiên, do thiếu thông tin, lại bị tội phạm đánh trúng tâm lý nên nhiều người vẫn “sập bẫy” lừa của các đường dây lừa đảo công nghệ cao.
Theo Công an TP Hà Nội, thời gian gần đây, nhiều người đã sập bẫy của các đối tượng về phương thức lừa đảo giả danh nhân viên nhà mạng. Đa phần đó thường là những người ít cập nhật thông tin xã hội, ít đọc báo chí.
Công an thành phố Hà Nội, đề nghị người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn trên, tránh mắc “bẫy” của đối tượng xấu.
Với các vấn đề liên quan đến thanh toán cước điện thoại hoặc nếu có vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ, người dân cần liên hệ đường dây nóng của nhà mạng hoặc tới các phòng giao dịch để được tư vấn giải quyết kịp thời.
Đối với cơ quan công an, để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương, tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.
Chính vì vậy, người dân khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời ngăn chặn.
Các đầu số điện thoại có dấu hiệu lừa đảo: Nhận được cuộc gọi hãy tắt máy ngay, tuyệt đối không nghe
Các chuyên gia khuyến cao, người dân khi nhận được cuộc gọi từ số lạ cần giữ thái độ cảnh giác, không làm theo bất cứ yêu cầu nào từ kẻ lạ.
Với các cuộc gọi từ số lạ, các nhà mạng khuyến cáo người dùng không nên gọi lại để tránh trường hợp dính bẫy của kẻ gian.
Trong một số trường hợp, kẻ gian sẽ chỉ nháy máy. Nếu gọi lại vào các số điện thoại lạ và được kế nối thành công, người nghe sẽ chỉ nghe thấy các âm thanh cài đặt sẵn. Sau đó, tài khoản sẽ bị trừ một số tiền rất lớn vì đó có thể là cuộc gọi đi quốc tế. Do đó, chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc đó là số điện thoại của người thân.
Người dân nên cảnh giác khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn từ các đầu số điện thoại sau đây +84069, +375, +371, +381, +563, +370, +255, +252, +247, +231, +371, +224, +232,…
Hoặc các số: 6781, 6768, 7775, 8781, 7777, 8700, 8125, 7769, 6716, 8791, 7786, 8774…
Năm 2022, Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công anh từng cảnh báo người dân về trường hợp một số đối tượng lợi dụng công tác xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh để lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân.
Theo đó, nhiều người dân nhận được cuộc gọi từ các thuê bao có đầu số +870, +601, +084... thông báo chủ phương tiện có hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ. Sau đó, chúng sẽ hướng dễn nạn nhân cách chuyển khoản để đóng tiền phạt.
Để phản ánh về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể gọi tới đầu số 156 để cung cấp thông tin về số điện thoại đó và làm theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng.
Ngoài ra, người dân có thể gửi tin nhắn qua số 156 hoặc 5656 để phản ánh thông tin.
Nếu muốn phản ánh cuộc gọi rác, hãy nhắn tin theo cú pháp V (số điện thoại) (nội dung cuộc gọi) gửi 156 hoặc 5656.
Nếu muốn phản ánh cuộc gọi lừa đảo, nhắn tin theo cú pháp LD (số điện thoại) (nội dung cuộc gọi) gửi 156 hoặc 5656.
NT (Nguoiduatin.vn)