Mấy ngày nay, trên mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh dù 2 bạn shipper (người giao hàng) đã hết lời năn nỉ chủ shop trả 50 nghìn đồng tiền công nhưng chị H. (chủ shop, ở đường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhất quyết không đưa vì đồ không giao được đến khách hàng.
|
Đoạn clip ghi lại cảnh chủ shop dọa và mắng chửi shipper - (Nguồn: beatvn) |
Chiều 13/4, theo ghi nhận của chúng tôi cửa hàng trên vẫn đóng cửa im ỉm. Trên cửa nhà có dán tờ giấy thông báo thu hồi cửa hàng cho thuê.
Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với chúng tôi, anh Dũng - chủ nhà cho thuê cho biết, anh đã thu hồi lại ngôi nhà trên và không đồng ý cho chị H. thuê để buôn bán kinh doanh nữa.
"Sau khi biết sự việc, tôi không đồng ý cho chị H. thuê nhà nữa. Không hiểu cô ấy làm ăn kiểu gì để mọi người kéo đến nhiều quá", anh Dũng nói.
Chủ nhà đã thu hồi lại cửa hàng sau sự việc xảy ra. |
Anh Dũng đã cố gắng gọi điện thoại nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa liên lạc được với người thuê nhà để kinh doanh này. "Sáng tôi có gọi điện cho chồng cô H. thì cậu ấy gửi lời xin lỗi. Tôi nói là làm như thế tôi không cho thuê nữa, để mọi người ném như vậy vào nhà mình là không được và đã vi phạm hợp đồng thuê nhà.Tôi cũng nói rằng trong hết ngày hôm nay cô ấy phải trả lời tôi về việc này", vị chủ nhà cho hay.
Anh Dũng cũng cho biết, bản thân không rõ sự tình. Khi hỏi hàng xóm xung quanh, mọi người cho biết, chị H. đã có cách cư xử chưa chuẩn mực, thuê người ship hàng nhưng khi không giao được hàng thì không trả tiền công.
Cách đây không lâu, khi chị H. thuê được 6 tháng anh định chấm dứt hợp đồng vì bản thân và mọi người xung quanh không hài lòng với cách hành xử, giao tiếp của chị H. nhưng chồng cô gái này đã đứng ra năn nỉ, nói rằng cô sắp sinh con xin thuê tiếp nên anh đồng ý.
Cửa hàng bị nhiều người ném mắm tôm vì quá bức xúc |
Anh Dũng cũng bức xúc khi việc chị H. đăng tải thông tin chuyển nhượng cửa hàng nhưng không thông báo cho mình. "Cô ấy không nói gì mà còn đăng lên mạng chuyển nhượng cửa hàng nhà tôi. Trong hợp đồng tôi viết rất rõ không được phép chuyển nhượng cho bên thứ 3. Nếu bản thân cô ấy không thuê nữa phải báo cho tôi để tôi cho người khác thuê chứ đằng này lại làm như vậy".
Liên quan đến vụ việc có người ném mắm tôm vào cửa hàng trên, trao đổi với chúng tôi, một cán bộ công an phường Mai Dịch cho biết đơn vị không nắm được thông tin chủ nhà cũng như việc người dân trình báo.
Chủ shop nên trả tiền cho shipper
Về vấn đề nhiều người thắc mắc là liệu chủ shop phải trả 50 nghìn đồng hay người đặt mua phải trả số tiền ship đó cho người vận chuyển, trao đổi với chúng tôi, luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh (Hà Nội) cho biết, thông thường đối với trường hợp vận chuyển hàng thì người nhận (khách hàng) sẽ là người thanh toán tiền vận chuyển.
Người vận chuyển (shipper) khi nhận hàng từ người bán sẽ thanh toán luôn tiền hàng cho chủ hàng, sau đó chuyển hàng cho người nhận. "Lúc này người nhận hàng thanh toán cho shipper tiền hàng cùng với tiền vận chuyển đã được thỏa thuận từ trước. Điều này giúp shipper không phải quay lại nơi đã nhận hàng nữa, tránh việc phải di chuyển nhiều mất công sức, thời gian và tiền bạc. Cũng có khi người bán hàng thanh toán tiền vận chuyển cho shipper. Trường hợp này là do thỏa thuận trước với khách hàng và do quen thân với shipper từ trước", luật sư Giang Hồng Thanh cho hay.
Nhiều người cho rằng cách hành xử của chị H. với shipper là không phù hợp. |
"Nói chung nghề vận chuyển hàng là nghề lấy công làm lãi và gặp nhiều rủi ro. Hiện tượng không tìm được khách hàng hay khách hàng trốn tránh không lấy hàng không phải là hiếm. Thậm chí shipper bị lừa cũng đã từng xảy ra. Khi đó shipper vừa mất cả công lẫn tiền mà không biết đòi lại ở đâu. Nhưng cũng có những shipper có hành vi gian dối khi đánh tráo hàng lúc giao cho người nhận. Tuy nhiên cá nhân tôi luôn trân trọng những bạn trẻ làm nghề vận chuyển hàng vì thu nhập không cao nhưng trách nhiệm lại tương đối nặng nề. Bản thân tôi tiếp xúc với nhiều shipper, thấy họ có thái độ khá thân thiện, vui vẻ và nhiệt tình", vị luật sư này nêu quan điểm.
"Trở lại trường hợp vừa xảy ra được báo chí nhắc tới, cần khẳng định rằng lỗi đầu tiên thuộc về khách hàng nếu quả thực khách trốn tránh không nhận hàng. Điều này nằm ngoài mong muốn của cả người bán lẫn shipper. Tuy nhiên có một thực tế là shipper đã phải đi lại 2 lần (mà bình thường chỉ phải đi 1 lần), do đó dù không bán được hàng và nếu việc đó không phải lỗi của shipper thì chủ hàng vẫn nên thanh toán tiền vận chuyển, kể cả bị thua lỗ trong giao dịch lần này", luật sư Giang Thanh thẳng thắn nhận định.
Theo Định Nguyễn (Kenh14.vn/Trí thức trẻ)