Cảnh báo chiêu trò mạo danh nhân viên ngân hàng mở thẻ tín dụng để chiếm đoạt tài sản

27/05/2025 11:13:20

Thời gian gần đây, các hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, đặc biệt là từ Vietcombank, tiếp tục gia tăng với thủ đoạn tinh vi nhằm dụ dỗ khách hàng cung cấp thông tin cá nhân và tài chính để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Nhiều đối tượng giả danh là nhân viên hoặc tổng đài của Vietcombank đã liên hệ với khách hàng qua các kênh điện thoại, tin nhắn SMS, Zalo, Messenger… để mời gọi phát hành thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm thẻ tín dụng. Các số điện thoại thường xuyên được phản ánh là lừa đảo bao gồm: 0236 6888 766, 024 8886 0469, 028 8886 5154, 1900 3555 61…

Một số cuộc gọi được lập trình sẵn dưới dạng tổng đài ảo với nội dung như: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nhấn phím 1 để xác nhận hoặc phím 0 để gặp tổng đài viên”. Sau khi người nghe nhấn phím, đối tượng lập tức ngắt cuộc gọi và gọi lại, tự nhận là nhân viên ngân hàng để khai thác thông tin cá nhân, bảo mật dịch vụ ngân hàng của khách hàng.

Cảnh báo chiêu trò mạo danh nhân viên ngân hàng mở thẻ tín dụng để chiếm đoạt tài sản
Ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật cho bất kỳ ai.

Không dừng lại ở việc thu thập thông tin cá nhân, kẻ gian còn yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh thẻ, dãy số in trên thẻ, tên chủ thẻ, mã OTP hoặc thông tin hiển thị trên ứng dụng VCB Digibank. Những dữ liệu này sau đó được sử dụng để liên kết với ví điện tử, thanh toán trực tuyến trên các trang thương mại điện tử hoặc thực hiện các giao dịch gian lận như mua hàng đắt tiền (iPhone, MacBook…).

Thậm chí, một số nạn nhân còn bị yêu cầu chuyển khoản để “nâng điểm tín dụng”, “thanh toán phí hồ sơ” hoặc “phí phát hành thẻ” và vô tình bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản.

Ngoài ra, các đối tượng còn yêu cầu nạn nhân gửi thông tin cá nhân như căn cước công dân, ảnh chân dung, ảnh sinh trắc học và mã OTP với mục đích chiếm quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng trực tuyến và đánh cắp tài sản.

Trước tình trạng lừa đảo ngày càng phức tạp, Vietcombank đưa ra khuyến cáo mạnh mẽ: Khách hàng không được cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật nào (số thẻ, mã OTP, mật khẩu đăng nhập VCB Digibank…) cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.

Ngân hàng cũng nhấn mạnh: Vietcombank không bao giờ gửi link đăng ký hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, bảo mật qua email, tin nhắn hay mạng xã hội. Mọi đường dẫn lạ, mã QR không rõ nguồn gốc nên được tránh tuyệt đối để đảm bảo an toàn giao dịch.

Để bảo vệ tài sản cá nhân, khách hàng nên cập nhật thường xuyên các thông tin cảnh báo và hướng dẫn giao dịch an toàn tại website chính thức của Vietcombank và chỉ liên hệ qua các kênh được ngân hàng xác thực.

Theo Thuỳ Như (SHTT)

Nổi bật