Bên hành lang Quốc hội chiều nay (15/6), người đứng đầu ngành GTVT khẳng định với báo chí, nguyên nhân ban đầu của sự cố này có thể nhận định lỗi lớn ở phi công.
Cụ thể, khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không. Với diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.
"Kể cả khi nhận huấn lệnh hạ cánh thì phi công cũng có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ. Tuy nhiên, trường hợp chuyến bay VJ322, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra. Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ, đặc biệt là quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công", ông Thể nói.
Trước ý kiến cho rằng yếu tố thời tiết là nguyên nhân hàng đầu gây ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng ở sân bay Tân Sơn Nhất nói trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tổ điều tra sẽ làm rõ sự việc và kết luận.
Cục Hàng không sẽ làm rõ cả trách nhiệm của nhóm điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, làm rõ lệnh của quản lý bay cho phép phi công hạ cánh, các số liệu liên quan đến chuyến bay, điều kiện thời tiết mà quản lý bay nắm được...
"Tôi yêu cầu phải khẩn trương điều tra và có kết luận trong thời gian sớm nhất có thể. Công tác điều tra có liên quan tới rất nhiều việc, trong đó quan trọng nhất là đọc thông tin dữ liệu hộp đen, ghi nhận ý kiến đánh giá của chuyên gia... đảm bảo kết quả điều tra chính xác, kịp thời", ông Thể chia sẻ.
Cuối cùng, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, khi có kết luận điều tra, những cá nhân, tập thể nào có liên quan thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Lúc 12h22 ngày 14/6, chuyến bay VJ322 hành trình từ Phú Quốc (PQC) đến TP.HCM (SGN) khi hạ cánh đường băng 25L/07R đã trượt ra bên ngoài phải lề cỏ, tổ bay đã kịp thời dừng được tàu bay. Tại thời điểm hạ cánh, trời mưa lớn, gió giật.
Ngay lập tức, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chủ trì phối hợp với các đơn vị đưa tất cả hành khách và hành lý vào nhà ga; toàn bộ tổ bay và hành khách đều an toàn. Hành khách đã nhận hành lý và ra về bình thường.
Hoạt động cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất phải tạm dừng do Cảng chỉ khai thác một đường băng 25L/07R, đường băng 25R/07L đang đóng để phục vụ cho việc khảo sát cải tạo nâng cấp sửa chữa nên không khai thác. Theo thống kê, khoảng gần 200 chuyến bay phải lùi giờ cất cánh vì sự cố này.
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, tổ lái chuyến bay VJ322 gồm 2 người, cả cơ trưởng và cơ phó đều là người nước ngoài. Toàn bộ phi hành đoàn 8 người của chuyến bay VJ322 phải giải trình và tạm dừng mọi công tác trong thời gian điều tra sự cố hàng không này.
Theo Cao Tuân - Đăng Khoa (Giadinh.net.vn)