Bộ trưởng GD-ĐT: Người lớn không còn đánh nhau thì hết bạo lực học đường

20/06/2025 13:05:45

Quốc hội sáng nay tiếp tục chất vấn Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn. Vấn đề bạo lực học đường đặc biệt là trên không gian mạng được nhiều đại biểu phát biểu, tranh luận.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) cho biết, thời gian qua Bộ đã có những giải pháp, chỉ đạo xử lý quyết liệt với bạo lực học đường. Tuy nhiên, từ năm 2023 đến nay, thực trạng bạo lực học đường, đặc biệt trên mạng xã hội có những diễn biến báo động, để lại hậu quả kéo dài.

Đại biểu đặt vấn đề đến khi nào không còn bạo lực học đường và Bộ trưởng có thể cam kết thời điểm nào đó trong tương lai, trách nhiệm của nhà trường, xử lý thế nào khi xảy ra sự việc.

Bộ trưởng GD-ĐT: Người lớn không còn đánh nhau thì hết bạo lực học đường
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói, những người làm giáo dục hơn ai hết đau đáu mong muốn trong trường học không có bạo lực và mọi trường học đều là trường học hạnh phúc. Tuy nhiên, phải thấy một sự thực là trường học không phải bộ phận tách rời khỏi xã hội. Bức tường vây quanh trường học ngày càng mong manh, khoảng cách bên trong trường học và bên ngoài trường học dần bị xóa nhòa bởi internet, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại.

Với tư cách là một phần của xã hội, Bộ trưởng nói vấn đề bạo lực của xã hội, đặc biệt của xã hội hiện đại còn diễn ra phức tạp. “Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi”, Bộ trưởng chia sẻ.

Tuy nhiên, ông chỉ rõ điều đó khó và chúng ta phải đối mặt với thực tế. Chúng ta phải bằng mọi cách giảm thiểu, hỗ trợ, kiểm soát càng nhiều càng tốt.

Theo Bộ trưởng, con số thống kê của ngành giáo dục cho thấy có đến 70% các học sinh có hành vi bạo lực với người khác đều có hoàn cảnh gia đình đặc biệt như bố mẹ ly hôn, chứng kiến bạo lực gia đình, bản thân bị bạo lực nên ảnh hưởng đến tâm lý, thái độ, ứng xử, quan điểm của các em. Một phần rất quan trọng dạy đạo đức, nhân cách của các em chính là nằm ở gia đình, sự gương mẫu của người lớn.

Bộ trưởng GD-ĐT: Người lớn không còn đánh nhau thì hết bạo lực học đường - 1
Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Còn ở trường học những góc độ về kiểm soát, hỗ trợ tâm lý, tăng cường dạy đạo đức, dạy người, tăng cường giáo dục tích cực để hạn chế học sinh sa vào các hành vi bạo lực. “Đương nhiên nhà trường là nơi hết sức hỗ trợ, kiểm soát việc này. Chúng tôi sẽ làm một cách tối đa”, Bộ trưởng nói thêm.

Phát biểu tranh luận tiếp đó, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) nhấn mạnh, giáo dục là sự nghiệp trồng người và để thành công thì có 3 chân kiềng: nhà nước - xã hội - gia đình. "Chúng ta chất vấn Bộ trưởng là chất vấn vai trò của nhà nước. Mỗi một chân kiềng có vai trò riêng và không thay thế. Nói về bạo lực, chúng ta đang nói về sự bất lực của cái thiện. Nhưng cái thiện, tình yêu, lòng nhân từ phụ thuộc rất nhiều vào gia đình và xã hội", ông Nghĩa khẳng định.

Bộ trưởng GD-ĐT: Người lớn không còn đánh nhau thì hết bạo lực học đường - 2
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa

Ông dẫn chứng một số quốc gia phát triển đã hạn chế học sinh sử dụng điện thoại thông minh và mạng xã hội - vì cung cấp cho người dùng cả cái tốt, cái xấu, trong khi đó trẻ em không tự kiểm soát, nhận thức được đúng đắn. Nhà nước đặt ra chính sách như vậy, nhưng gia đình lại buông lỏng, các tổ chức định chế xã hội (giải trí, truyền thông...) lại xem nhẹ vai trò giáo dục. Vì vậy "sự nghiệp trồng người" không thể thành công được.

Đại biểu đề nghị Quốc hội nên có nghị quyết kêu gọi bên cạnh vai trò của nhà nước thì vai trò của tổ chức, cá nhân trong xã hội và gia đình là hết sức quan trọng. Ông cũng nêu thêm dẫn chứng, tivi có chức năng cha mẹ kiểm soát các chương trình theo độ tuổi nhưng thực tế bao nhiêu cha mẹ đã sử dụng tính năng này để kiểm soát con mình.

Trao đổi về tranh luận này, Bộ trưởng cho rằng nhận định của đại biểu Nghĩa về vai trò của xã hội, gia đình là đúng quan điểm của giáo dục, trong đó sự phối hợp của 3 bên không thể tách rời. "Sẽ không thể có chất lượng giáo dục nếu không có sự phối hợp tốt của nhà trường - gia đình và xã hội. Tôi đồng tình và cảm ơn quan điểm đại biểu", Bộ trưởng khẳng định.

Cũng chất vấn về bạo lực học đường, đại biểu Nàng Sô Vi (Kon Tum) cho biết trong báo cáo của Bộ GD-ĐT vẫn nhấn mạnh bạo lực học đường vẫn là thách thức đáng lo ngại trong ngành, hình thức đang chuyển dần từ bạo lực thể chất sang bạo lực tinh thần, đặc biệt trên không gian mạng. Đại biểu nêu thực tế ở địa bàn miền núi, dân tộc thiểu số vấn đề này đáng lo ngại khi học sinh thiếu kỹ năng tự bảo vệ, giáo viên kiêm nhiệm nhiều vai trò, nhà trường thiếu chuyên gia tâm lý học đường...

Bộ trưởng GD-ĐT: Người lớn không còn đánh nhau thì hết bạo lực học đường - 3
Đại biểu Nàng Sô Vi (đoàn Kon Tum)

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng đánh giá về tình trạng này đặc biệt với vùng có nhiều khó khăn, bộ có lộ trình nào để xây dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh, nhân văn cho học sinh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, với các trường ở khu vực đô thị, dân cư đông, ven đô có tính chất phức tạp riêng; các trường ở vùng sâu, vùng xa cũng có tính chất khác.

"Công bằng mà nói, chính các trường học ở vùng sâu, vùng xa thì bạo lực học đường không phức tạp như khu vực đô thị. Nhưng bạo lực trên không gian mạng mức độ và tính chất đúng là phức tạp hơn. Trong số các vụ bạo lực học đường diễn ra hiện nay thì 20-25% diễn ra trên không gian mạng, có xu hướng gia tăng và ngày càng phức tạp", Bộ trưởng cho biết cần chú ý hơn đến phòng chống bạo lực trên môi trường không gian mạng.

Theo Trần Thường (VietNamNet)

Nổi bật