Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký ban hành văn bản yêu cầu VEC khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường bê tông nhựa dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đảm bảo an toàn, kỹ thuật và chất lượng.
Ai phải trả tiền sửa chữa cao tốc 34.000 tỉ "mới đi đã hỏng"? |
Văn bản này nêu rõ, ngày 11.10, Bộ Giao thông vận tải đã có công điện yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương triển khai thực hiện công tác sửa chữa triệt để các hư hỏng mặt đường dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tuy nhiên, thực tế công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường bê tông nhựa của nhà thầu thực hiện không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật (vá víu thủ công...), không tổ chức phân luồng giao thông và bố trí rào chắn, thiết bị cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông trong khi thi công sửa chữa; công nhân thi công không có thiết bị bảo hộ lao động; thiếu sự kiểm tra, giám sát kỹ thuật của các bên có liên quan,... như thông tin, hình ảnh đã được Cơ quan quản lý đường bộ (Cục Quản lý Đường bộ III, Tổng cục Đường bộ Việt Nam), chính quyền các địa phương, một số cơ quan báo chí và người dân cung cấp, phản ánh.
“Bộ Giao thông vận tải nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC, và các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế liên quan trong việc tổ chức thực hiện xử lý hư hỏng mặt đường bê tông nhựa dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đạt yêu cầu kỹ thuật theo quy định; không thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là vấn đề gây mất an toàn giao thông cho người lao động và phương tiện giao thông qua lại,… đã tạo nên hình ảnh phản cảm, gây bức xúc trong dư luận xã hội”, văn bản nêu rõ.
Từ đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu: “VEC phải chấn chỉnh, thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường tạm bợ, thủ công... Đồng thời, yêu cầu nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị chuyên dụng; vật tư, vật liệu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo, người cảnh giới; đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động cho công nhân thi công và an toàn giao thông khi thi công sửa chữa”.
Ngày 15.10, VEC cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đơn vị này đã khẩn trương chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tư vấn giám sát, các nhà thầu tổ chức khắc phục hư hỏng mặt đường tại đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 - Km65+000), nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.
Việc sửa chữa sẽ tiến hành từ 17 giờ ngày 14.10 đến 11 giờ ngày 17.10 theo biện pháp thi công đã được tư vấn giám sát phê duyệt. Vị trí sửa chữa bao gồm các đoạn tuyến thuộc lý trình: Km45+000 - Km46+000 (phải tuyến); Km46+000 (trái tuyến), Km27+000 (trái tuyến).
Đại diện VEC cũng cho biết, từ 12.10, Hội đồng thành viên VEC đã tổ chức họp phiên bất thường triển khai công điện của Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải và thống nhất về kế hoạch kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan để báo cáo Bộ giao thông vận tải trước ngày 19.10.
Theo Thái Sơn (Thanh Niên Online)