Sáng sớm 31/12/2022, bà Ngô Thị Nghĩa tới phường Trần Phú (TP Bắc Giang) để thực hiện thủ tục làm giấy khai sinh cho người thân. Vào dịp cuối năm, lượng người làm thủ tục hành chính tại phường tăng cao, bà Nghĩa phải ngồi đợi. Tuy nhiên, việc đợi chờ của bà nhẹ nhàng hơn khi UBND phường trang bị các không gian để đọc sách, tra cứu.
Chờ vài phút, bà Nghĩa được cán bộ tư pháp của phường mời vào để làm việc. Tại đây, sau khi người dân trình bày về thủ tục cần làm, cán bộ tiếp dân hướng dẫn các giấy tờ người dân cần có để hoàn thiện thủ tục. Quá trình xử lý công việc diễn ra trôi chảy sau đó, bà Nghĩa hoàn tất công việc trong khoảng hơn 1 giờ.
"Tôi năm nay sắp sang tuổi 60, từng nhiều năm lên phường làm thủ tục hành chính nhưng lần nay thật sự rất bất ngờ về sự tiếp đón của cán bộ tại trụ sở phường Trần Phú", bà Nghĩa nói và chỉ tay về dãy ghế ngồi chờ được trang trí hoa tươi, nước uống và cả tủ sách để đọc trong lúc chờ đợi.
Bà Ngô Thị Nghĩa là một trong hàng vạn người dân thành phố Bắc Giang được thụ hưởng tiện ích từ mô hình "chính quyền thân thiện" do Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang triển khai trong hơn một năm qua.
Chính quyền thân thiện là mô hình được xây dựng hướng tới 3 tiêu chí: Cán bộ thân thiện, hoạt động của chính quyền thân thiện và môi trường làm việc văn minh, lịch sự, thân thiện với nhân dân. Từ tháng 8/2021, mô hình trên triển khai ở một số địa điểm UBND cấp xã, đến nay theo thống kê cho thấy 193/209 xã, phường đã triển khai và ra mắt mô hình.
Xóa bỏ khoảng cách
Có mặt tại phường Trần Phú - đơn vị đi tiên phong trong việc triển khai mô hình chính quyền thân thiện, từ cổng vào người dân có thể nghỉ chân với hàng ghế đá, bên cạnh là hoa tươi được trang trí xung quanh.
Khi cánh cửa bộ phân một cửa mở ra, một mùi thơm từ việc đốt tinh dầu tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái trước khi thực hiện các thủ tục hành chính. Dọc hàng ghế chờ của bộ phận một cửa tại phường Trần Phú được bố trí tủ sách pháp luật, hệ thống wifi được bật phục vụ nhân dân miễn phí...
Trên bức tường lớn, một tấm bảng lớn được lắp đặt tinh gọn với những mã QRCode tương ứng với các thủ tục hành chính được gắn sẵn, người dân khi quét mã QR thì toàn bộ thủ tục cần biết được thông tin nhanh chóng, công khai, minh bạch. Việc triển khai mã QR code nhằm mục tiêu "chuyển đổi số" bộ phận một cửa.
Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú Nguyễn Đình Thắng chia sẻ, mô hình chính quyền thân thiện được triển khai tại phường hơn một năm nay đã mang lại những hiệu quả rõ rệt.
Nhớ lại quá trình trước khi chuyển đổi mô hình tiếp dân, ông Thắng cho biết, hệ thống một cửa cũ được trang bị bàn ghế gỗ và máy tính cũ. Bàn làm việc thời điểm trước được thiết kế cao khiến người dân làm việc bất tiện.
"Hệ thống bàn làm việc còn có một tấm kính ngăn chỉ thừa một khoảng trống ở dưới. Rất nhiều người dân khi làm thủ tục buộc phải ngó cổ qua tấm kính để làm việc", ông Thắng kể lại giai đoạn trước khi chuyển đổi mô hình.
Kể về giai đoạn chuẩn bị, ngay sau khi nhận được chủ trương từ Tỉnh ủy Bắc Giang, UBND phường đã nhanh chóng nắm bắt và thực hiện cuộc chuyển đổi "thần tốc". Chỉ trong vòng một tuần triển khai đồng bộ với sự vào cuộc của nhiều đơn vị.
"Toàn bộ bàn ghế cũ được thay mới với thiết kế thân thiện, người dân và cán bộ ngồi làm việc trong tâm thế và tư thế thoải mái. Hệ thống tủ sách, các thủ tục hành chính công khai bằng mã QR code được trang bị", Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú Nguyễn Đình Thắng kể lại.
Nhớ lại thời điểm đầu đi vào vận hành, ông Nguyễn Đình Thắng cho biết, có một số người dân "giật mình và choáng ngợp" khi chứng kiến diện mạo mới hoàn toàn của bộ phận một cửa phường Trần Phú.
Không chỉ về hình thức, theo Phó Chủ tịch phường Trần Phú, thái độ tiếp dân của cán bộ cũng được thay đổi rõ rệt. Trước đây, việc giữa người dân và cán bộ xảy ra cự cãi là chuyện thường gặp, tuy nhiên, việc này gần như không xuất hiện sau khi mô hình chính quyền thân thiện được triển khai.
Bộ phận một cửa như "khách sạn 5 sao"
Còn tại bộ phận một cửa huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang), được đầu tư xây mới hoàn toàn và chính thức đi vào vận hành hơn một năm đã thay đổi diện mạo chính quyền trong mắt nhân dân.
"Đặt chân vào làm thủ tục hành chính mà cứ ngỡ vào sảnh của khách sạn 5 sao", ông Nguyễn Văn Tính (trú huyện Lạng Giang) chia sẻ khi lần đầu đến trung tâm một cửa của huyện.
Bộ phận một cửa huyện Lạng Giang là điểm sáng trong việc chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính của tỉnh Bắc Giang. Từ khi đưa vào vận hành trụ sở mới, huyện Lạng Giang từ vị trí cuối bảng nay đã vươn lên vị trí thứ 2 (sau TP Bắc Giang) về tốc độ xử lý dịch vụ công.
Tại trung tâm một cửa huyện Lạng Giang là nơi xử lý các hồ sơ liên quan đến dịch vụ đất đai, y tế, LĐ-TB&XH, công an, thuế, bảo hiểm xã hội và các dịch vụ khác. Khi đến làm việc, ở khu vực cổng vào sẽ có máy bấm lấy số tự động để người dân lựa chọn dịch vụ.
Khi cầm phiếu với số thứ tự in sẵn, cán bộ sẽ thông qua hệ thống thông báo từng người dân đến lượt để vào giải quyết thủ tục hành chính. Trong lúc chờ đợi, khu vực sảnh của trung tâm một cửa có hệ thống ghế ngồi, điều hòa, wifi miễn phí và hệ thống máy tính, tủ sách để người dân tra cứu.
Phó chánh Văn phòng UBND huyện Lạng Giang Ngô Quang Điệp thông tin: "Từ đầu 2022 trở về trước, quá trình tiếp nhận và xử lý dịch vụ công trực tiếp là số 0 tròn trĩnh. Tuy nhiên, đến cuối năm 2022, số hồ sơ tiếp nhận đã lên đến 35.000 hồ sơ. Đây là con số cho thấy sự chuyển mình trong công cuộc chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính của huyện".
Chấm điểm chính quyền
Sau một thời gian triển khai và phát huy hiệu quả, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành quyết định về bộ tiêu chí và thang điểm xã, phường, thị trấn đạt chuẩn "chính quyền thân thiện".
Quyết định trên do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn ký tháng 10/2022 giao các đơn vị kiểm tra, chấm điểm, đánh giá và công nhận chính quyền cấp xã đạt chuẩn từ năm 2023.
Theo Đoàn Bổng (VietNamNet)