Ghi nhận của chúng tôi tại một số nhà ga trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhiều hạng mục dự án vẫn chưa được hoàn thiện, vật liệu, rác, phế liệu ngổn ngang.
Một số nhà ga chỉ có vài công nhân đang thi công lắp đặt mái che cầu thang lên xuống. Thậm chí có nhà ga chưa hoàn thành việc lắp đặt mái che cầu thang nhưng không thấy bóng dáng công nhân.
Theo ông Vũ Hồng Phương - phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đường sắt Bộ Giao thông vận tải, tiến độ thi công các hạng mục còn lại của dự án thời gian qua còn chậm.
Đến thời điểm này, dự án vẫn còn cần hoàn thiện phần kiến trúc các nhà ga (ốp lát, sơn bả, sơn tường…); thiết bị vệ sinh, hệ thống phòng cháy chữa cháy; đấu nối hệ thống cấp, thoát nước với hệ thống cấp nước của thành phố; mái che thang cuốn các nhà ga; hoàn thiện kiến trúc các đơn thể khu depot; thi công cảnh quan, cây xanh; hệ thống chiếu sáng, thang máy, điều hòa thông gió khu depot...
Về công tác vận hành thử liên động toàn hệ thống, ông Phương cho biết đến nay tổng thầu chưa hoàn thành căn chỉnh liên động 5 hạng mục thông tin, tín hiệu, đoàn tàu, điện lực và đường ray.
Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, khối lượng xây lắp dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã hoàn thành 99%; tổng khối lượng vật tư, thiết bị đã về đến công trường đạt khoảng 99%; công tác thi công lắp đặt thiết bị đạt khoảng 90%.
Ngày 15-3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra hiện trường dự án và yêu cầu sớm đưa dự án vào khai thác nhưng chưa chốt thời hạn hoàn thành.
Bộ trưởng yêu cầu tất cả các hạng mục xây dựng, thiết bị bắt buộc phải đảm bảo an toàn khi đưa vào khai thác, vận chuyển hành khách. Vì nếu để xảy ra sai sót dù nhỏ cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Theo Nguyên Kha - Mai Thương (Tuổi Trẻ)