Trước đó, theo dự kiến của VPF, công nghệ VAR sẽ bắt đầu được áp dụng khi V.League 2019 bắt đầu giai đoạn lượt về. VPF lựa chọn phương án sử dụng xe VAR lưu động, thay vì xây dưng trung tâm VAR cố định ở Hà Nội.
VPF đặt mua xe 16 chỗ và sẽ ký hợp đồng với một đối tác chuyên nghiệp để lắp ráp máy móc hiện đại. Mỗi ngày thi đấu sẽ có 1 trận được dùng VAR. Nghĩa là nếu lượt đấu diễn ra trong 2, 3 ngày thì có khoảng ít nhất 2 trận có VAR, với điều kiện nơi tổ chức trận đấu không được quá xa nhau, xe sẽ không kịp di chuyển.
Theo tính toán ban đầu, mỗi ca trực sẽ có 4 người trong xe, gồm 1,2 người phụ trách kỹ thuật, còn lại là trọng tài. VPF cũng dự tính mời các cựu trọng tài giỏi của Việt Nam và đào tạo họ cách dùng VAR
Tuy nhiên với những diễn biến mới nhất, việc sử dụng VAR tại V.League 2019 nhiều khả năng chưa thể tiến hành được theo lịch trình như dự kiến.
Thậm chí các đội bóng có thể phải chờ đến những vòng đấu cuối của mùa giải năm nay mới thấy VAR được áp dụng tại V.League.
Hiện tại, xe chuyên dụng có lắp những thiết bị VAR đã được mua (với giá khoảng 8 tỉ đồng) nhưng sẽ phải trải qua những khâu thẩm định nghiêm ngặt.
FIFA sẽ phải sang Việt Nam, tiến hành đào tạo các nhân viên kỹ thuật và các trọng tài VAR trong khoảng 30-45 ngày. Sau đó, FIFA sẽ kiểm tra và cho tiến hành vận hành thử nghiệm. Nếu thấy đạt các tiêu chí về thiết bị, cơ sở vật chất, nhân sự và trình độ trọng tài, FIFA mới cấp chứng chỉ cho VPF.
Âu Bằng (SHTT)