Từ ngày 1.2.2016, công an thành phố Hà Nội ra quân xử phạt những người đi bộ vi phạm quy định an toàn giao thông. Ở Singapore, sang đường sai quy định và tái phạm, người đi bộ có thể ngồi tù đến nửa năm.
Trên thế giới, có nước xử phạt rất ngặt đối với hành vi đi bộ vi phạm luật giao thông, có nước lại để cho người đi bộ được thoải mái sang đường ở mọi nơi. Dưới đây là quy định ở một số quốc gia châu Âu, châu Mỹ và châu Úc để bạn đọc tham khảo.
Singapore
|
Ảnh minh họa.
|
Singapore đưa luật xử lý người đi bộ vi phạm có hiệu lực từ tháng 7.2004. Đây được coi là hành động nguy hiểm cho những phương tiện lưu thông trên đường. Trong số những hành vi vi phạm có vượt qua ngã tư mà không chờ tín hiệu đèn hoặc sang đường ở khu vực cấm.
Những người đi bộ vi phạm bị phạt 20 USD (khoảng 440 nghìn đồng) khi bị xử phạt tại hiện trường. Mức phạt có thể tăng lên tới 1.000 USD (khoảng 22 triệu) và ngồi tù 3 tháng. Hành vi lặp lại sẽ bị xử phạt 2.000 USD và ngồi tù nửa năm.
Năm 2011, chính quyền Singapore xử phạt 8.600 người đi bộ vi phạm, tổng số tiền phạt lên tới 160.000 USD vì sang đường sai quy cách.
Mỹ
|
Ảnh minh họa. |
Người đi bộ vi phạm ở Mỹ được coi là một loại tội trạng nhưng ở mức độ rất nhẹ. Hình thức chủ yếu là phạt tiền. Số tiền xử phạt ở mỗi bang tại Mỹ cũng rất khác nhau, tùy theo chính quyền sở tại ban bố. Ví dụ ở thành phố Tempe bang Arizona, mức phạt đi sang đường sai quy định là 120 USD (khoảng 2,6 triệu) . Mức phạt chung dao động từ 1 đến 1.000 USD (22 triệu).
Một số bang phân biệt rất rõ giữa việc đi bộ sang đường sai quy cách và cố tình không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông. Nếu bị coi là bất tuân thủ quy định an toàn giao thông, người đi bộ sẽ bị áp hình phạt như một ô tô vượt đèn đỏ.
Australia
|
Ảnh minh họa. |
Nếu có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ trong phạm vi 20m mà không sử dụng, người vi phạm có thể bị phạt lên tới 70 USD (1,4 triệu).Tuy nhiên, xử phạt người đi bộ vi phạm ở Australia rất hiếm hoi, trừ khi có đợt ra quân chính thức của cảnh sát. Một số đường hay xảy ra tai nạn giữa xe hơi và người đi bộ sẽ có rào chắn. Tuy nhiên, “vượt rào” không cấu thành tội trạng.
Một người đi bộ sẽ không bị phạt nếu chứng minh được ở khu vực đó không có vạch kẻ sang đường, không có đèn tín hiệu cho người đi bộ hoặc không còn cách nào khác để sang đường.
Tháng 10.2015, cảnh sát bang New South Wales ra quân xử phạt những người đi bộ sang đường sai quy định. Tổng số 10.000 trường hợp đã bị bắt và xử phạt tại chỗ. Tính riêng năm 2015, 50 trường hợp vi phạm khi qua đường đã thiệt mạng.
Na Uy
|
Ảnh minh họa. |
Ở các nước Bắc Âu như Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy, người đi bộ được phép sang đường ở mọi nơi trừ đường cao tốc. Chính quyền không có chế tài xử phạt những người sang đường sai quy định.
Xe hơi được luật pháp quy định nhường đường cho người đi bộ ở vạch kẻ sang đường dù không có đèn tín hiệu. Ở Na Uy, khi việc sang đường có thể ảnh hưởng tới các phương tiện lưu thông hoặc gây nguy hiểm thực sự, chính quyền sẽ cắm biển báo. Tuy nhiên, người đi bộ hoàn toàn có thể sang đường lúc đó mà không bị phạt. Chạy ngang trước mũi xe hơi là không được phép.
Dựa trên quan điểm xe hơi làm bằng kim loại, con người là da thịt nên luật pháp Na Uy quy định cứ khi nào xe hơi đâm người đi bộ thì mọi tội trạng tài xế phải chịu. Tuy nhiên, mức độ xử phạt có thể giảm theo điều luật “gây thương tích/chết người do bất cẩn”.
Theo Quang Minh (Dân Việt)