Theo thông tin từ bản tin thời sự của VTV1, tàu tìm kiếm cứu nạn tàu ngầm đa năng của Việt Nam được định danh là MSSARS và mang số hiệu 9316.
Được biết, con tàu có chiều dài 93 m; chiều rộng 16 m; chiều cao mạn 5,85 m; thủy thủ đoàn 113 người; lượng giãn nước đầy tải 3.950 tấn. Dự kiến thời gian thi công đóng mới sẽ kéo dài trong vòng 27 tháng.
Tàu cứu hộ tàu ngầm MSSARS được Nhà máy Z189 đóng mới dựa trên những kinh nghiệm thu được từ quá trình chế tạo bộ đôi tàu có chức năng tương tự cho Hải quân Hoàng gia Australia là chiếc Besant và Stoker.
Quan sát bên ngoài và cách đặt tên dễ dàng nhận thấy đây vẫn là một thiết kế của Tập đoàn đóng tàu Damen nổi tiếng của Hà Lan. Việc hợp tác cùng doanh nghiệp phía bạn đã mang lại cho Việt Nam nhiều công nghệ tiên tiến cũng như kinh nghiệm quý báu.
So với nguyên mẫu chế tạo cho Hải quân Australia thì tàu cứu hộ tàu ngầm của Việt Nam đã đưa sàn đáp trực thăng ra phía trước nhằm dành vị trí phía sau cho các thiết bị thao tác dưới đáy biển.
Tàu còn được tích hợp hệ thống động lực mạnh mẽ và nhiều thiết bị khác giúp đảm bảo hoạt động trong điều kiện đến cấp gió cấp 9 và cấp sóng 12 để tàu có thể thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn ngầm.
Ngoài chức năng cơ bản là cứu hộ tàu ngầm, tàu MSSARS 9316 được cho là còn có cả khả năng thăm dò địa hình, vẽ bản đồ đáy biển và có thể sử dụng như một tàu khảo sát đại dương.
Khi hoàn thành thi công, Hải quân nhân dân Việt Nam sẽ lần đầu tiên sở hữu tàu cứu hộ ngầm, đảm bảo cho lực lượng tàu ngầm yên tâm hoạt động trên các vùng biển, đảo Việt Nam.
Cùng với đó, khi đưa tàu vào MSSARS 9316 vào hoạt động thì chúng ta còn có thể tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn tàu ngầm cho lực lượng Hải quân quốc tế nếu nhận được yêu cầu.
Theo Tùng Dương (Đất Việt)