Cứ hè đến, các bến cảng ở Dalmatian Coast, French Riviera và Amalfi Coast lại tràn ngập những siêu du thuyền sang trọng.
Chúng được sở hữu bởi các siêu sao, các thành viên hoàng gia, và cả các vị tỷ phú, tài phiệt.
Để những chiếc du thuyền này có thể hoạt động trơn tru đòi hỏi phải có một "đội quân" nhân viên làm việc cần mẫn mỗi ngày, trong đó chăm chỉ nhất chính là đội ngũ tiếp viên.
Tự nhận mình là những "người quản gia đầy vinh quang", nhưng họ còn đóng nhiều vai trò hơn thế: dọn dẹp, pha chế cocktail, phục vụ bàn và cả dạy yoga.
Tiếp viên trưởng - cô Gemma Hulbert - đã làm công việc này được gần 7 năm.
"Chúng tôi chăm lo cho các khách hàng - bất cứ thứ gì họ cần đều được thực hiện trước khi họ cần," người phụ nữ 25 tuổi cho biết. Đôi khi, khách sẽ có những yêu cầu khá bất thường.
Có lần, một vị khách đòi tắm bồn với một nửa là nước nóng, sau đó lại đổi thành một nửa là nước khoáng thiên nhiên Fiji, một nửa là dầu massage trẻ em.
"Việc lau dọn sàn đá sau đó vui lắm," Hulbert châm biếm nói.
"Một vị khách cũ của tôi đã mua chiếc túi Hermes vintage tại Mỹ. Vì thế, quản lý của chúng tôi phải sắp xếp một chiếc chuyên cơ xuất phát từ Monaco đi Mỹ chỉ để lấy chiếc túi và mang đến cho vị khách này kịp đi buổi gala hôm sau," cô nói thêm.
Chelsea Nielsen cũng là tiếp viên và giáo viên yoga trên siêu du thuyền - một công việc tuy có mức lương hậu hĩnh nhưng rất mệt mỏi.
"Các vị khách đã quen với những tiện nghi xa hoa - họ chẳng phản ứng gì với việc được giúp đỡ và phục vụ 24/7," nữ tiếp viên 33 tuổi kể cho CNN nghe từ Monaco trong những ngày nghỉ hiếm hoi của mình.
"Dĩ nhiên là, họ cũng chỉ hy vọng được chăm sóc toàn diện, giống như tôi mỗi lần đến nhà hàng. Tuy nhiên, trong số những vị khách tôi đã từng phục vụ, rất ít người bày tỏ sự biết ơn hay lịch sự."
"Bạn hoàn toàn có thể phân biệt được giữa kiểu người xuất thân từ gia đình giàu có - họ trông rất duyên dáng và đẳng cấp - với kiểu người lần đầu biết tới mùi tiền - họ hơi hách dịch và tỏ thái độ.
"Dĩ nhiên là tôi không đánh giá gì đâu! Chỉ là có chút thú vị."
Không phải vị khách nào cũng là siêu sao
Nielsen đã từng làm việc cả trên du thuyền cá nhân lẫn du thuyền đi thuê, bao gồm chiếc du thuyền động cơ xa xỉ nhất thế giới Kismet thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Shahid Khan - ông chủ Jacksonville Jaguars và CLB bóng đá Fulham. Có tin đồn rằng Beyonce và Jay-Z đã từng thuê chiếc du thuyền này vào tháng 7 năm ngoái.
"Mọi người hay hỏi về các siêu sao tôi đã từng gặp. Tôi đã may mắn được gặp vài người, nhưng không phải khách nào cũng như vậy - ít nhất là trong trường hợp của tôi. Dĩ nhiên là, có nhiều siêu sao cũng sở hữu du thuyền, nhưng hầu hết các vị khách đều là doanh nhân cực kỳ giàu có và thông minh - những người sẵn sàng ném cả đống tiền vào một con thuyền trên biển," Nielsen cho biết.
"Có thể họ vừa mới có sản phẩm trúng đậm trên thị trường, hoặc sản xuất phụ tùng chuyên dụng cho xe hơi. Một trong những khách hàng cũ của tôi từng áp dụng mô hình điểm thưởng ở đất nước ông ấy, nhờ đó các cửa hàng thực phẩm ở đó giờ đã có chương trình điểm thưởng."
Thông thường, các tiếp viên sẽ phải ký thỏa thuận không tiết lộ thông tin để bảo vệ danh tính khách hàng. Theo Nielsen, tất cả là vì sự riêng tư và tôn trọng.
Kết nối với khách thông qua yoga
Nielsen nghĩ rằng công việc của mình cũng giống như nghề bác sĩ.
"Về cơ bản, bạn phải có mặt 24/7," Nielsen giải thích. Bình thường, cô sẽ làm việc 13h/ngày - với 2 tiếng nghỉ ngơi vào ban ngày và 9 tiếng nghỉ ngơi vào buổi tối. Nhiệm vụ của cô bao gồm dọn dẹp tàu, phục vụ bữa sáng - bữa trưa - bữa tối, giúp khách giải trí bằng việc mở lớp yoga.
"Ngành dịch vụ tàu thuyền trông thì sang chảnh và đẹp đẽ nhưng bạn rất dễ đánh mất mình và mọi thứ quan trọng trên đời. Tôi cảm thấy rất vinh dự khi giúp mọi người kết nối lại với tâm hồn mình."
Giống như nhiều tiếp viên khác, Nielsen và Hulbert cũng lưu lại những hình ảnh về cuộc sống tiếp viên của mình trên Instagram. Dành cả năm để rong ruổi từ Mexico đến vùng Caribê và châu Âu, những nữ tiếp viên này khiến nhiều người lầm tưởng họ sống một cuộc đời hào nhoáng. Tuy nhiên, đôi khi họ cũng hé lộ về công việc của mình với những hình ảnh lau dọn phòng bằng bàn chải, tăm và tăm bông.
"Mọi thứ khá là điên rồ," Hulbert cho biết. "Khi dọn từng cabin của khách, chúng tôi phải mở mọi sản phẩm, mọi thứ đồ trang điểm và kiểm tra nắp hộp. Bạn sẽ phải lau nó thật kỹ như thể nó mới được mua từ cửa hàng. Tất cả mọi thứ đều phải bóng loáng."
Theo cô, người làm công việc này cần có tính cầu toàn và liên tục nhìn ra được những điểm thiếu sót.
"Khi lau kính hoặc gương, chúng tôi sẽ tắt hết đèn rồi dùng đèn pin điện thoại để kiểm tra xem còn vệt bẩn hay vết nước nào sót lại không - nó gần như là biến mọi thứ trở nên hoàn hảo."
"Chúng tôi luôn đem theo giẻ lau trong túi để lau mọi dấu vân tay. Nếu một vị khách bật đèn, bạn sẽ phải lau công tắc bật. Nếu họ vào cabin và ngồi trên giường, bạn sẽ phải dọn giường sao cho nó trông như thể chưa từng bị động vào. Nếu họ sử dụng phòng tắm, bạn sẽ phải vào ngay sau đó và dọn dẹp."
Mức lương hấp dẫn không tưởng
Mặc dù thời gian làm việc dài, đây là một trong những ngành nghề đem lại mức thu nhập cao. Lương của tiếp viên rơi vào khoảng 2.700 USD - 9.000 USD/tháng, tùy thuộc vào kinh nghiệm và kích cỡ du thuyền - và đó là chưa kể tiền tip.
Thông thường, đoàn tiếp viên sẽ nhận được 10% tiền tip theo giá thuê thuyền và số tiền này sẽ được chia đều cho nhân viên. Hầu hết các siêu du thuyền được cho thuê với mức giá 300.000-1 triệu USD/tuần (chưa kể tiền nhiên liệu, nước và quần áo). Vậy nên, đoàn tiếp viên có thể được hưởng tới 2.000 USD tiền tip. Ngoài ra, họ không phải chịu bất cứ chi phí nào khác, bởi các bữa ăn và nhu yếu phẩm đều được công ty trả hết.
"Bạn hoàn toàn có thể kiếm được mức lương gấp 3 lần chỉ sau 2 tuần - trả bằng tiền mặt," Nielsen nói.
"Tôi nhớ lần đầu tiên nhìn vào chiếc phong bì đựng tiền và không biết phải làm gì với nó. Là người Mỹ nhưng lại cầm những đồng Euro trong tay, tôi thậm chí còn không nghĩ đó là thật."
Chải chuốt ngoại hình mỗi ngày
Nielsen từng nghe kể rằng, chủ của một du thuyền đã cho các tiếp viên thêm tiền đi làm tóc chỉ vì họ muốn các tiếp viên phải có tóc vàng.
"Đó là lần đầu tiên tôi nghe chuyện này," cô cho biết. "Họ sẵn sàng chi thêm hàng trăm USD/tháng để đảm bảo là các tiếp viên đó đi làm tóc cũng như chăm sóc tóc."
Một vài người chủ thì bị nhạy cảm với mùi nên cấm không ai được dùng nước hoa, trong khi một số người khác lại yêu cầu ngược lại.
"Một trong số những chủ cũ của tôi từng làm cho công ty sản xuất nước hoa và nước khử mùi. Ông ấy yêu mùi đến nỗi bắt chúng tôi ai cũng phải xịt nước hoa," cô tiết lộ.
Cả Nielsen và Hulbert đều cho rằng ngoại hình rất quan trọng, nhưng đôi khi nó cũng trở thành vấn đề.
"Bạn khó có thể kiếm được một công việc nếu gặp vấn đề về cân nặng," Nielsen cho biết. "Đó là công việc chân tay, vì vậy nếu bạn có vấn đề với cân nặng, đây sẽ là một thử thách đối với bạn."
Ngoài ra, họ cũng không được phép xăm mình - kể cả ở những chỗ không nhìn thấy.
"Có những du thuyền chỉ toàn đàn ông, có chiếc lại không thuê người da màu. Một số du thuyền sẽ không thuê người chỉ vì người chủ không thích bức ảnh bạn dùng trong CV," Nielsen chia sẻ.
Là tiếp viên trưởng, Hubert luôn được coi là bộ mặt của toàn đoàn tiếp viên.
"Chúng tôi luôn làm mọi thứ để chủ du thuyền được vui vẻ và hạnh phúc," cô bổ sung.
Theo Ngọc Hà (Trí Thức Trẻ)