Động thái này nhằm đảm bảo hoạt động hành chính công không bị gián đoạn, ngay cả khi bộ máy cấp xã có sự thay đổi lớn sau sáp nhập.
Sở Nội vụ đề nghị Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã và chính các UBND xã, phường mới bố trí tổng cộng 126 điểm tiếp nhận và phục vụ hành chính công. Những điểm này sẽ được đặt tại các xã, phường trực thuộc UBND cấp xã và không bao gồm 30 điểm tiếp nhận thủ tục hành chính hiện có tại các quận, huyện, thị xã.
Nguyên tắc bố trí các điểm này là phải đảm bảo hướng dẫn và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Số lượng người làm việc tại các điểm tiếp nhận cũng phải tuân thủ đúng quy định.
Đặc biệt, Sở Nội vụ nhấn mạnh: "Giao một phó chủ tịch UBND xã, phường phụ trách điểm tiếp nhận cho đến khi UBND TP.Hà Nội có đề án sắp xếp trung tâm phục vụ hành chính công cấp thành phố." Điều này thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của lãnh đạo địa phương trong việc đảm bảo hiệu quả hoạt động của các điểm mới.
Giữ nguyên 30 điểm hiện tại và yêu cầu về địa điểm, nhân sự
Để đảm bảo quy trình liên thông và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành, Sở Nội vụ cũng đề nghị giữ nguyên 30 điểm tiếp nhận thủ tục hành chính của 12 chi nhánh trung tâm phục vụ hành chính công thuộc Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Hà Nội.
Về địa điểm cụ thể của 126 điểm tiếp nhận mới, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Hà Nội yêu cầu các xã, phường bố trí tại các vị trí thuận tiện, dễ tìm, và có diện tích phù hợp với lưu lượng giao dịch hàng ngày tại bộ phận một cửa. Địa điểm của các điểm phục vụ này phải được thông báo công khai cho người dân và gửi thông tin về Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Hà Nội để tổng hợp, báo cáo thành phố.
Về nhân sự, các UBND xã, phường mới được yêu cầu bố trí đầy đủ công chức, viên chức và nhân viên phục vụ theo đúng quy định tại Nghị định 118 và đề án vị trí việc làm. Đặc biệt, việc cử cán bộ từ các phòng, ban chuyên môn ra làm việc tại các điểm phục vụ hành chính công phải hoàn tất trước ngày 28/6.
Song song với đó, các đơn vị phải công khai đầy đủ, kịp thời danh mục và nội dung các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại điểm phục vụ hành chính công. Việc công khai này cần được thực hiện thông qua cả phương thức điện tử và văn bản, đảm bảo tuân thủ quy định về kiểm soát thủ tục hành chính và các văn bản pháp luật liên quan, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin.
PV (SHTT)