Theo Daily Mail, người đứng đầu Cục An toàn Giao thông Úc - Angus Mitchell bày tỏ hy vọng rằng "bí ẩn lớn nhất trong thời đại của chúng ta" sẽ sớm được giải đáp.
"Chúng tôi đang xem xét lại tất cả các dữ liệu cũ, tìm kiếm bất cứ thứ gì có thể đã bị bỏ sót”, ông Mitchell nói. “Vì báo cáo (của kỹ sư người Anh Richard Godfrey) đã đưa ra giả thuyết rằng máy bay MH370 đang ở khu vực chúng tôi từng tìm kiếm trước đó, nên chúng tôi đang xem xét lại mọi dữ liệu. Chúng tôi đang hợp tác với Geoscience Australia.”
Trước đó, kỹ sư Richard Godfrey tuyên bố đã tìm ra vị trí của xác máy bay MH370 gặp nạn hồi năm 2014.
Godfrey sử dụng công nghệ bản đồ mới mà ông mô tả là mang tính cách mạng, và xác định điểm rơi của máy bay MH370 là cách thành phố Perth (Úc) khoảng 1.933km về phía Tây, ở tọa độ "33.177°S (nam), 95.300°E (đông)”. Xác máy bay đang nằm ở độ sâu 4.000m ở đáy biển.
Theo Godfrey, đáy biển nơi MH370 đang nằm có địa hình rất phức tạp với nhiều mỏm núi, vách đá, cùng một ngọn núi lửa chìm dưới nước.
Báo cáo của Godfrey chỉ ra rằng vị trí hiện tại của MH370 phù hợp với dòng trôi dạt của 33 mảnh vỡ được tìm thấy ở Mauritius, Madagascar, Tanzania và Nam Phi.
Trước đó, nhiều quốc gia đã tham gia chiến dịch tìm kiếm kéo dài vài tháng trên vùng biển rộng hàng trăm nghìn kilomet vuông, nhưng vẫn chưa thấy bất cứ manh mối gì của máy bay MH370.
Peter Foley - người dẫn đầu cuộc tìm kiếm tiêu tốn 200 triệu đô la của Cục An toàn Giao thông vận tải Úc hồi năm 2015 - 2016 cho biết ông hy vọng báo cáo của Godfrey có thể mang lại kết quả đột phá.
Úc, Malaysia và Trung Quốc đã thoả thuận vào năm 2016 rằng cuộc tìm kiếm chính thức sẽ chỉ được tiếp tục nếu ba nước có bằng chứng đáng tin cậy xác định vị trí cụ thể của xác máy bay.
Máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 khi đang bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Tất cả 239 người trên máy bay đều được coi là đã thiệt mạng, dù xác máy bay MH370 vẫn chưa được tìm thấy.
Theo Minh Hạnh (Tiền Phong)