Trong cuộc họp báo thứ 6 tổ chức chiều nay (26/3), lực lượng tìm kiếm Trung Quốc cho biết, họ vẫn chưa tìm được hộp đen thứ hai của chiếc máy bay gặp nạn, nhưng tìm thấy Bộ phát định vị khẩn cấp (ELT) – thiết bị được dùng để phát tín hiệu nhằm định vị máy bay trong trường hợp bị nạn, mở ra hy vọng tìm được chiếc hộp đen còn lại.
Sau 6 ngày chiếc máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không Phương Đông (China Eastern Airlines) của Trung Quốc chở 132 người gặp nạn tại Ngô Châu, Quảng Tây, diện tích tìm kiếm đã được mở rộng đáng kể, nhưng vẫn không có người nào sống sót được tìm thấy.
Ông Trịnh Tây, người đứng đầu cơ quan cứu hỏa và cứu hộ Quảng Tây, cho biết tổng diện tích tìm kiếm đã lên tới hơn 240.000 mét vuông, nhiều mảnh thi thể của nạn nhân và mảnh vỡ máy bay đã được tìm thấy.
Ông cũng cho biết, tổng cộng 120 người, trong đó có 114 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã được xác định danh tính từ các mẫu lấy tại hiện trường. Ông cũng khẳng định không có thành phần chính nào của chất nổ thông thường được phát hiện trong các mảnh vỡ.
Về tiến triển cuộc tìm kiếm, ông Chu Đào, Chủ nhiệm Văn phòng an toàn hàng không của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), cho biết: “Tính đến 12h ngày 26/3, Ban chỉ huy xử lý khẩn cấp đã điều động tổng cộng 10.723 nhân viên tìm kiếm, nhưng vẫn chưa tìm thấy những người sống sót và hộp đen thứ hai. Hiện nay, Bộ phát định vị khẩn cấp (ELT) lắp gần vị trí hộp đen thứ hai đã được tìm thấy.”
Ông cũng tiết lộ một mảnh vỡ nghi ngờ khác của chiếc máy bay đã được người dân một ngôi làng gần vụ tai nạn thông báo tìm thấy tại vườn nhà, cách vùng lõi khoảng 12km và cách vị trí của mảnh vỡ trước khoảng 2,3km. Đây là một mảnh vật liệu composite hình chữ nhật dài khoảng 8 cm, rộng 3 cm và bước đầu được xác định là một phần của mảnh vỡ hình vòng cung được tìm thấy trên một cánh đồng cách vùng lõi khoảng 10km trước đó, hiện đang được các nhà điều tra kiểm tra.
Nếu các mảnh vỡ này được các nhà điều tra xác nhận thuộc về chiếc máy bay gặp nạn, điều đó cho thấy máy bay có thể đã bị vỡ giữa không trung và có thể cung cấp manh mối về nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn hoặc ít nhất làm sáng tỏ những gì đã diễn ra trong những giây cuối cùng của chuyến bay./.
Theo Bích Thuận (Vov.vn)