Hầu như không có hy vọng tìm thấy những người sống sót sau vụ tai nạn máy bay của China Eastern Airlines hôm thứ Hai , quá trình bồi thường cho các thành viên gia đình đau buồn của 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn đã bắt đầu.
Tờ South China Morning Post đưa tin, Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc hôm 22/3 đã yêu cầu ngành bảo hiểm nỗ lực hết sức để tiến hành xử lý các thủ tục bồi thường cho gia đình các nạn nhân trên chuyến bay MU5735 của hãng hàng không China Eastern gặp nạn.
Có tất cả 21 công ty bảo hiểm đang phối hợp điều tra cùng lực lượng cứu hộ cứu nạn để tìm kiếm nạn nhân trên chuyến bay. Dự kiến số tiền bồi thường nếu được thanh toán sẽ khoảng từ 300.000-6000.000 USD cho các gia đình nạn nhân. Tuy nhiên thống kê chính xác về số người thiệt mạng trên chuyến bay vẫn chưa được đưa ra.
Sở dĩ có số tiền chênh lệch lớn như vậy bởi còn phụ thuộc vào mức bảo hiểm mà mỗi khách hàng đã lựa chọn khi mua vé. Hãng China Easstern thông cáo trên trang chủ cho biết nếu hành khách trả 30 tệ (4,7 USD) phí bảo hiểm đi lại sẽ được nhận hai triệu nhân dân tệ (hơn 300.000 USD) trong trường hợp xảy ra tai nạn chết người. Nếu hành khách lựa chọn mức bảo hiểm 100 tệ khi mua vé, số tiền bồi thường mà gia đình họ nhận được sẽ lên tới hơn 4 triệu nhân dân tệ (hơn 600.000 USD).
Tuy nhiên về mặt pháp lý, luật pháp Trung Quốc yêu cầu các công ty bảo hiểm trả tối thiểu 400.000 nhân dân tệ (62.800 USD) cho mỗi nạn nhân thiệt mạng trong tai nạn máy bay. Mức này được nâng lên từ 70.000 tệ năm 2006, nhưng vẫn bị chỉ trích là quá thấp và không phản ánh được tỷ lệ lạm phát và mức thu nhập của người dân.
Theo Công ước Montreal 1999 về bồi thường cho nạn nhân thảm họa hàng không được 137 thành viên Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế thông qua, các hãng hàng không phải bồi thường 128.821 quyền rút vốn đặc biệt (SDR), một dạng tiền dự trữ quốc tế do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tạo ra vào năm 1969, cho một hành khách tử vong trong tai nạn.
Tính đến 21/3, con số này tương đương 178.000 USD (khoảng 1,1 triệu nhân dân tệ). Các hãng hàng không quốc tế thường bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền nhiều hơn mức này, và tất nhiên các hãng hàng không của Trung Quốc cũng không phải là ngoại lệ.
Năm 2004, khi máy bay của China Eastern rơi xuống Bao Đầu, Nội Mông Cổ, khiến 47 hành khách và 6 thành viên tổ bay thiệt mạng, hãng đã đề nghị bồi thường 211.000 nhân dân tệ, gấp ba lần khung pháp lý quy định thời điểm đó. Gia đình một số nạn nhân Trung Quốc trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh năm 2014 đã nhận khoản bồi thường 1,5 triệu nhân dân tệ từ hãng hàng không.
Ngày 23/3, lực lượng chức năng đã tìm thấy chiếc hộp đen đầu tiên của chuyến bay MU5735 và lập tức chuyển đến một phòng thí nghiệm ở Bắc Kinh để giải mã. Tuy nhiên chưa có thêm thông tin nào được tiết lộ. Theo một nhà phân tích, quá trình này có thể mất từ vài ngày đến lâu nhất là nửa năm.
Chiếc máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines gặp tai nạn hôm 21/3 khi đang trên đường từ Côn Minh (tỉnh Vân Nam) đến Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông).
Vào thời điểm gặp nạn, trên máy bay có 132 người (gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn). Đến thời điểm hiện tại, con số thương vong chính thức của vụ tai nạn vẫn chưa được xác định, tuy nhiên lực lượng cứu hộ xác nhận vẫn chưa tìm thấy ai sống sót.
QT (Nguoiduatin.vn)