Tiết lộ đoạn ghi âm 74 giây cuối cùng gửi tới máy bay rơi tại Trung Quốc cho thấy tình cảnh hoảng loạn và thảm kịch không thể đảo ngược

24/03/2022 17:27:19

Trong suốt hơn 1 phút kể từ khi máy bay MU5735 giảm độ cao đột ngột, rất nhiều người đã cố gắng tìm cách liên lạc nhưng chẳng có điều kỳ diệu nào xảy ra.

Bước sang ngày thứ 4 sau tai nạn, hiện công tác tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp tục diễn ra và nguyên nhân khiến máy bay đột ngột lao xuống núi đang được điều tra.

Chiều 23/3, một trong hai hộp đen máy bay đã được tìm thấy nhưng trong tình trạng hư hỏng nặng. Giới chức Trung Quốc chưa thông báo khi nào sẽ có kết quả phân tích từ hộp đen vì còn phải phụ thuộc vào tình trạng của các máy ghi âm và nơi phân tích dữ liệu.

Giới chức cuối ngày 23/3 cho biết đã tìm thấy các mảnh thi thể của người tại nơi máy bay rơi, nhưng không loại trừ khả năng phát hiện người sống sót mắc kẹt trên sườn núi đầy cây cối và bùn đất.

"Chúng tôi sử dụng máy quét thân nhiệt và thiết bị dò tìm sự sống để tìm kiếm trên mặt đất. Chúng tôi cũng triển khai lực lượng tìm kiếm thủ công và huy động cả máy bay không người lái", Huang Shangwu, nhân viên lực lượng cứu hộ và cứu hỏa tỉnh Quảng Tây cho biết.

4 ngày sau khi chuyến bay MU5735 chở 132 người lao xuống khu vực, giới chức Trung Quốc cho hay chưa tìm thấy người sống sót, nhưng vẫn chưa tuyên bố tất cả 123 hành khách và 9 thành viên tổ bay đã thiệt mạng.

Cú va chạm với vận tốc lớn của máy bay khoét một hố sâu xuống nền đất bùn ở sườn núi. Máy bay vỡ thành hàng trăm mảnh, hành lý, đồ đạc cá nhân của hành khách vương vãi khắp một khu vực rộng lớn, khiến hy vọng tìm thấy người sống sót càng mong manh.

Tiết lộ đoạn ghi âm 74 giây cuối cùng gửi tới máy bay rơi tại Trung Quốc cho thấy tình cảnh hoảng loạn và thảm kịch không thể đảo ngược
Lực lượng tìm kiếm cứu hộ tại hiện trường máy bay rơi ở huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây, ngày 24/3. Ảnh: AFP.

Nhiều giả thiết về thời khắc cuối cùng trong máy bay MU5735 đã được đưa ra, trong đó có giả thiết các phi công điều khiển đã bất tỉnh trong lúc gặp nạn do lực G - lực trọng trường Trái Đất quá lớn khiến máu dồn lên não phi công và những người trên máy bay. Cũng có phân tích cho thấy phi công đã nỗ lực điều chuyển hướng bay trước khi rơi xuống để tránh vùng dân cư, giúp giảm thiểu thiệt hại. 

Truyền thông Trung Quốc đã công bố một đoạn ghi âm dài 74 giây ghi lại hội thoại giữa nhân viên kiểm soát không lưu dưới mặt đất cùng nhiều cơ trưởng trên máy bay bay gần MU5735 cố gắng hết sức liên lạc với chiếc máy bay gặp nạn. 

Vào lúc kiểm soát viên mặt đất nhận thấy độ cao của MU5735 giảm nhanh mà phi hành đoàn không phản hồi, nhân viên đã nhanh trí liên lạc với các phi công trên một số máy bay khác ở cùng tần số để nhờ gọi MU5735 và nhận được sự trợ giúp rất tích cực của họ. Trong đoạn ghi âm, có thể nghe thấy hàng chục tiếng gọi: "Đông Phương 5735, Quảng Châu gọi cho bạn", "Đông Phương 5735 nhận được vui lòng trả lời", "Đông Phương 5735 xin hãy nói gì đi",...

Nhân viên mặt đất cùng nhiều phi công bay gần lo lắng gọi cho chiếc máy bay xấu số, nhưng gọi mãi cũng chỉ có sự im lặng

Nhưng kết cục là suốt hơn một phút, lời cầu xin khẩn thiết: "Xin hãy trả lời" này đều không được đáp lại. Phía MU5735 hoàn toàn không có tín hiệu.

Đoạn hội thoại chỉ có từ một phía cho thấy trong phút cuối cùng, phi hành đoàn máy bay gặp nạn đã không thể bắt tín hiệu từ trung tâm kiểm soát hoặc ở trong tình trạng không thể trả lời. Dù cố gắng cách nào, họ cũng không gặp được kỳ tích. Ngay sau đó không lâu, mọi người nhận được thông tin MU5735 đã đâm xuống núi. 

Tiết lộ đoạn ghi âm 74 giây cuối cùng gửi tới máy bay rơi tại Trung Quốc cho thấy tình cảnh hoảng loạn và thảm kịch không thể đảo ngược - 1
Những giây cuối của chuyến bay MU5735. Đồ họa: FlightRadar24

NT (Nguoiduatin.vn)

 

https://kenh14.vn/tiet-lo-doan-ghi-am-74-giay-cuoi-cung-gui-toi-may-bay-roi-tai-trung-quoc-cho-thay-tinh-canh-hoang-loan-va-tham-kich-khong-the-dao-nguoc-20220324125123839.chn

Nổi bật