Vào ngày 9/8, chuyến bay 2283 của hãng hàng không VoePass đã gặp nạn tại thành phố Vinhedo, bang São Paulo, Brazil, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 62 người trên khoang. Theo báo cáo sơ bộ từ Trung tâm Nghiên cứu và Phòng ngừa Tai nạn Hàng không của Không quân Brazil, hộp đen của máy bay đã ghi lại lời phi công thông báo về việc hệ thống chống đóng băng gặp sự cố chỉ 2 phút trước khi thảm kịch xảy ra.
Trung tá Pablo Fróes, đại diện của Trung tâm, cho biết: "Phi hành đoàn đã báo cáo về những trục trặc trong hệ thống chống đóng băng. Lần đầu tiên, trong quá trình máy bay leo độ cao, cơ trưởng đã thông báo qua hệ thống liên lạc CDR rằng có sự cố trong hệ thống khung máy bay".
Hộp đen cũng cho thấy hệ thống chống đóng băng - có chức năng ngăn chặn băng hình thành trên cánh máy bay - đã bật và tắt nhiều lần trong suốt chuyến bay. Dữ liệu thời tiết trong ngày xảy ra tai nạn cho thấy khu vực máy bay bay qua có khả năng hình thành băng.
Tuy nhiên, nhóm điều tra chưa khẳng định sự cố được báo cáo là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn. Thông tin từ hộp đen cho thấy hệ thống cảnh báo mất tốc độ đã được kích hoạt nhưng phi hành đoàn VoePass không hề phát đi tín hiệu khẩn cấp trước khi máy bay lao xuống đất.
Ông Fróes nhận định: "Điều chúng tôi biết là máy bay đang bay trong khu vực có điều kiện đóng băng nghiêm trọng" . Phát hiện này có thể củng cố giả thuyết của các nhà điều tra rằng vụ tai nạn là do băng hình thành trên cánh máy bay và hệ thống chống đóng băng bị hỏng.
Chuyến bay khởi hành từ Sân bay Vùng Cascavel lúc 11h46 sáng tại Cascavel, Paraná và dự kiến hạ cánh tại Sân bay Quốc tế São Paulo/Guarulhos ở São Paulo. Đoạn phim được các nhân chứng quay lại cho thấy máy bay đã xoay tròn trên không trung trước khi đâm xuống sân sau của một ngôi nhà, cướp đi sinh mạng của 58 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn.
Theo Flightradar 24 - công ty chuyên theo dõi các chuyến bay, chiếc máy bay phản lực cánh quạt đã đột ngột chuyển hướng và hạ độ cao khoảng 4.000 mét chỉ trong vòng chưa đầy 2 phút. Máy bay đạt độ cao 5.000 mét lúc 12h23 chiều và bắt đầu hạ xuống lúc 1h21 chiều. Vào lúc 1h22 chiều, máy bay bay ở độ cao giảm xuống còn 1.250 mét trước khi lao thẳng xuống.
Ông Carlos Baldin - Trưởng phòng điều tra của Trung tâm Nghiên cứu và Phòng ngừa Tai nạn Hàng không, cho biết: "Vẫn còn nhiều nghi vấn. Vụ tai nạn này đáng lẽ không nên xảy ra, đặc biệt là trong điều kiện máy bay đang bay và được vận hành. Máy bay đã được trang bị thiết bị bảo vệ". Ông Baldin cũng nói thêm rằng các nhà điều tra không bị giới hạn thời gian để công bố báo cáo đầy đủ.
Trong một tuyên bố, hãng hàng không VoePass đồng tình với kết luận của báo cáo rằng máy bay và phi công đều được cấp phép hợp lệ. Hãng cũng khẳng định các hệ thống cần thiết trên máy bay đều hoạt động bình thường và sẽ tiếp tục hợp tác với cơ quan điều tra.
Báo cáo sơ bộ được công bố 2 tuần sau khi có thông tin cho rằng chính chiếc máy bay này đã gặp sự cố với hệ thống chống đóng băng không hoạt động một năm trước thảm kịch. Một bức ảnh chụp chiếc máy bay vào tháng 7/2023 cho thấy hệ thống chống đóng băng của máy bay được dán nhãn "không hoạt động".
Một bức ảnh khác chụp một chiếc máy bay khác của VoePass cũng cho thấy hệ thống chống đóng băng "không hoạt động" được đánh dấu bằng nhãn dán màu vàng. Bức ảnh thứ ba được chụp bên trong buồng lái của một chiếc máy bay khác của VoePass cho thấy thiết bị báo mức nhiên liệu cũng được coi là không hoạt động.
Bức ảnh thứ tư được cho là chụp vào ngày 1/8, 8 ngày trước vụ tai nạn, cho thấy núm vặn trên thiết bị giám sát hiệu suất của một chiếc máy bay khác đã rơi ra trong quá trình bay. Thiết bị này cho phép phi công ghi nhận tổng trọng lượng của máy bay và truyền dữ liệu xác nhận xem hiệu suất bay có chính xác hay không và liệu băng có đang cản trở chuyến bay hay không.
Theo Chi Chi (Phụ Nữ Mới)