Theo Gulf News, Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar đã công bố những con số giật mình về tình trạng trên trong khi trình bày một báo cáo điều tra tạm thời tại Quốc hội về vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không quốc gia Pakistan (PIA) gần đây ở Karachi.
"Pakistan hiện có 860 phi công đang làm việc cho các hãng hàng không, bao gồm cả PIA, Serene Air và Air Blue. Cuộc điều tra được bắt đầu vào tháng 2/2019 cho thấy có 262 phi công đã không tự mình thực hiện bài kiểm tra và nhờ người khác ngồi dự thi thay họ. Những phi công này thậm chí còn không có kinh nghiệm bay phù hợp. Đến nay, ít nhất 9 phi công đã thú nhận dùng bằng giả", Bộ trưởng Sarwar nói.
Trong báo cáo, Bộ trưởng cũng chỉ ra nguyên nhân rơi máy bay ở Karachi là do sơ suất của tổ lái cũng như trạm kiểm soát không lưu (ATC), không có lỗi thuộc về máy bay.
Ông Ghulam cho biết chính phủ đã quyết định tất cả phi công có “giấy phép đáng ngờ” sẽ bị tòa án triệu tập và có tên trong bản cáo trạng để không thể tiếp tục lái máy bay. Những người sở hữu giấy phép giả cũng sẽ bị tố tụng hình sự vì chính phủ không thể để bất cứ ai khiến cuộc sống của công dân gặp nguy hiểm.
Chuyến bay số hiệu PK8303 của PIA chở 99 người, trong đó có 8 thành viên phi hành đoàn, đã bị rơi xuống khu dân cư gần sân bay quốc tế Karachi vào ngày 22.5, trong khi đang cố hạ cánh lần 2. Vụ tai nạn khiến 97 người thiệt mạng và chỉ 2 người may mắn sống sót.
Biên Thùy (Nguoiduatin.vn)