Một cuộc điều tra do Pakistan đứng đầu sẽ xe xét khả năng động cơ máy bay bị hỏng trong lúc phi công cố hạ cánh lần đầu và không còn hoạt động khi máy bay chuẩn bị hạ cánh lần thứ hai, dẫn tới tai nạn.
Dữ liệu ban đầu cho thấy động cơ của chiếc máy bay Airbus 320 (số hiệu PK-8303) đã mài xuống đường băng tại sân bay ở Karachi khi phi công cố gắng hạ cánh dù chưa thả càng đáp, theo nguồn tin từ các quan chức Pakistan.
Những dấu vết còn lại cho thấy động cơ có thể đã mài sát xuống mặt đường băng, trong khi dữ liệu về cao độ và thông tin từ các nhân chứng cho biết sau đó máy bay đã cất cánh trở lại. Máy bay sau đó đã đâm vào một khu vực dân cư gần sân bay, khiến gần 100 người thiệt mạng.
Arshad Malik, giám đốc điều hành hãng Pakistan International Airlines từ chối bình luận về nguyên nhân vụ tai nạn cho tới khi ông đọc kết luận điều tra cuối cùng, vốn sẽ chỉ được đưa ra trong vòng ba tháng tới.
Hộp đen của máy bay được tìm thấy hôm 22/05, tuy vậy bộ phận thu âm vẫn chưa được tìm thấy.
Theo Wall Street Journal, đội điều tra bao gồm ba nhân viên của không quân Pakistan, và một đại diện từ cơ quan quản lý hàng không.
Imran Narejo, thành viên của Hiệp hội Phi công Hàng không Pakistan đặt câu hỏi về tính độc lập của cuộc điều tra, chỉ trích việc nhóm điều tra không có thành viên nào là phi công thương mại hay chuyên gia quốc tế.
Ông cũng cho rằng những thông tin được đưa ra tính đến lúc này là "còn quá sớm", và lo ngại rằng cái nhìn của phi công trên máy bay sẽ không được xem xét chừng mực.
Cuộc điều tra sẽ xem xét các tính năng kỹ thuật và máy móc của chiến máy bay gặp nạn, đồng thời đánh giá những quyết định của phi hành đoàn có thể đã dẫn tới vụ tai nạn.
Cuộc điều tra cũng sẽ xác định xem liệu phi công có nhịn ăn tới 10 tiếng đồng hồ trước vụ tai nạn xảy ra hay không, bởi hiện đang là tháng Ramadan của người Hồi giáo. Hãng Pakistan International Airlines cấm các phi công nhịn ăn trước mỗi chuyến bay để họ không mắc sai lầm khi ngồi trong khoang lái.
Wall Street Journal dẫn nguồn các quan chức cho biết cuộc điều tra cũng sẽ xác định nguyên nhân vì sao phi công hạ độ cao máy bay rất nhanh khi tiếp cận đường băng. Trong đoạn băng ghi lại cuộc trao đổi giữa phi công và trạm điều hành không lưu, nhân viên không lưu đã nhiều lần cảnh báo về quỹ đạo của máy bay.
Thời điểm đó phi công cho biết ông thấy "thoải mái". Tuy vậy khi máy bay cách đường băng khoảng 8km, nó vẫn ở độ cao 1.200 mét, cao hơn so với thường thấy, theo các chuyên gia.
J.F. Joseph, người đứng đầu hãng tư vấn hàng không Joseph, cho biết ông khó hiểu khi biết phi công không bỏ cuộc trong lần hạ cánh thứ nhất, ngay cả khi biết rằng máy bay vẫn còn rất cao ở trên không.
"Có điều gì hối thúc làm cho phi công bỏ qua mọi quy tắc an toàn?," ông Joseph đặt câu hỏi.
Thay vào đó, phi công của chiếc Airbus tiếp tục cho máy bay hạ độ cao, dường như không nhận ra càng đáp chưa được mở, có lẽ do phân tâm vì phải hạ cánh quá nhanh. Máy bay có lắp đặt bộ phận cảnh báo phi công rằng càng đáp chưa được mở khi gần tiếp đất, theo các quan chức.
Các điều tra viên cũng sẽ tìm hiểu lý do vì sao việc theo dõi máy bay không được đài kiểm soát không lưu giao lại cho nhân viên tại tháp không lưu ở sân bay. Những người này có thể nhìn thấy càng đáp của máy bay đã được thả hay chưa.
Đan Anh (Nguoiduatin.vn)