Việc tàu chở dầu Malaysia mất tích ở biển Đông hồi tuần trước gần khu vực chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines biến mất 1 năm trước đây đang gây nhiều chú ý.
|
Tàu Mỹ và Malaysia lưu thông ở Eo Malacca. Ảnh: Hải quân Mỹ |
Phó Tổng giám đốc MMEA Datuk Ahmad Puzi Ab Kahar cho rằng con tàu mất tích gần quần đảo Natuna và Anambas của Indonesia tại biển Đông. Ông Kahar cũng suy đoán rằng con tàu có thể ở trong vùng biển Việt Nam nếu nó đi về phía bắc. Suy đoán này dựa trên vị trí cuối cùng ghi nhận được của con tàu cũng như tốc độ của nó. Còn nếu con tàu di chuyển theo hướng đông thì nó có thể ở trong vùng biển Kota Kinabalu – nằm phía đông Malaysia.
Cho tới nay, các chiến dịch tìm kiếm vẫn chưa thấy dấu vết của con tàu. Theo Straitstimes, 5 máy bay đã được huy động để tìm kiếm con tàu mất tích. Ngoài ra các hình ảnh vệ tinh cũng đang được kiểm tra nhưng vẫn chưa phát hiện manh mối đáng kể nào.
Đô đốc Malaysia Ahmad Puzi cho rằng con tàu nhiều khả năng bị cướp biển tấn công, tuy nhiên cho tới nay chưa có liên lạc nào từ phía những kẻ tấn công đòi tiền chuộc.
Sự mất tích bí ẩn của con tàu khiến nhiều người nghĩ tới thảm kịch mất tích của con tàu MH370. Đã trải qua hơn 1 năm tìm kiếm mà vẫn không tìm thấy chiếc máy bay chở 239 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn này.
Tuy nhiên, Phó Tổng giám đốc MMEA Datuk Ahmad Puzi Ab Kahar cho rằng hai vụ việc này hoàn toàn khác nhau và không nên liên hệ một cách thiếu cơ sở như vậy.
Trước đó, trang tin hàng hải Splash 247 của Singapore ngày 11-6 đưa tin con tàu chở khí đốt mang tên Teknogas có trọng tải 4.999 tấn mất tích ở biến Đông. Chiếc tàu chở hàng mang cờ Malaysia này rời cảng Hải Phòng ngày 6-6, dự kiến đến cảng Palembang (Indonesia) ngày 13-6.
Tàu đã phát tín hiệu cầu cứu vào rạng sáng 10-6 ở một địa điểm cách bờ biển phía nam TP.HCM khoảng 200 hải lý, tức khoảng 370 km.