Tai nạn máy bay Hàn Quốc khiến 179 người chết, đội săn chim ở sân bay đã làm gì?

01/01/2025 08:20:29

Va chạm với chim được xác định là một trong những nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Jeju Air khiến 179 người thiệt mạng ở Hàn Quốc.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, chỉ có một người thuộc Đội cảnh báo chim (BAT) đang làm nhiệm vụ tại sân bay quốc tế Muan. Điều này làm dấy lên câu hỏi về trình độ nhân sự BAT, và cách thức hoạt động đã đạt tiêu chuẩn hay chưa.

Các đơn vị BAT thường dùng súng và những biện pháp răn đe khác để xua đuổi chim khỏi sân bay, và liên lạc trực tiếp với tháp kiểm soát không lưu khi phát hiện đàn chim.

Tai nạn máy bay Hàn Quốc khiến 179 người chết, đội săn chim ở sân bay đã làm gì?
Ngọn lửa bất thường bốc lên từ động cơ bên phải của máy bay Jeju Air khi tiến gần đến sân bay quốc tế Muan. Ảnh: Yonhap 

Hôm 29/12, chiếc Boeing 737-800 của hãng Jeju Air chở theo 181 người gặp sự cố trong quá trình hạ cánh xuống sân bay Muan, tây nam Hàn Quốc, khiến 179 người thiệt mạng. Sau khi trượt trên đường băng và dường như không thể giảm tốc độ, máy bay đã đâm vào tường bê tông, và bốc cháy dữ dội. 

Theo các nguồn tin chia sẻ với trang Hankook Ilbo, chỉ có một thành viên BAT làm việc vào thời điểm máy bay của Jeju Air va chạm với chim trong khoảng thời gian từ 8h57 - 8h59 (giờ địa phương) hôm 29/12. Điều này trái ngược với tuyên bố từ trụ sở Biện pháp an toàn và Phòng chống thảm họa trung ương của chính phủ Hàn Quốc rằng, có 2 thành viên BAT làm việc vào thời điểm xảy ra vụ việc. 

Sự khác biệt trên có thể bắt nguồn từ cơ cấu nhân sự của sân bay quốc tế Muan. Theo đó, BAT của sân bay Muan hoạt động với một nhóm gồm 4 thành viên được chia thành 2 ca. Trong đó, 2 người trực ban ngày (từ 9-18h), và một người trực ban đêm (từ 18-9h hôm sau).

Do tai nạn xảy ra ngay trước khi ca sáng bắt đầu, nên nhân viên duy nhất trực ban có thể đã bị chậm trễ trong việc xác định tình hình do các thủ tục thay ca. Khi được hỏi, một quan chức ở sân bay Muan xác nhận chỉ có một thành viên BAT hoạt động trong thời gian máy bay của Jeju Air va chạm với chim.

Theo Korea Times, trên thực tế, số nhân viên BAT của sân bay Muan từ lâu đã ít hơn so với các sân bay có cùng quy mô. Điển hình, các sân bay Cheongju và Daegu đều có 8 thành viên BAT, tức gấp đôi số lượng tại Muan.

Trong số 14 sân bay do Tập đoàn Sân bay Hàn Quốc quản lý (trừ sân bay quốc tế Incheon), chỉ có 4 sân bay có ít thành viên BAT hơn Muan.

Mặc dù số vụ va chạm với chim ở Hàn Quốc đã tăng từ 91 vụ vào năm 2019 lên 130 vụ vào năm 2023, nhưng sân bay Muan vẫn không được tăng cường nhân sự BAT. Tập đoàn Sân bay Hàn Quốc quản lý có kế hoạch triển khai thêm 43 thành viên BAT tại 7 sân bay vào giữa năm 2024, nhưng không có tên Muan do tần suất va chạm với chim tại đây tương đối thấp với 10 vụ từ năm 2019 - tháng 8/2024.

Tuy nhiên, sân bay Muan lại có tỷ lệ gặp sự cố với chim cao nhất toàn quốc, với 0,09% trong số hơn 11.000 chuyến bay trong giai đoạn 2019-2024. 

Vụ tai nạn hôm 29/12 đã cho thấy khi máy bay va chạm với chim có thể dẫn đến hậu quả tàn khốc. Hầu hết các sân bay nội địa ở Hàn Quốc đều nằm gần môi trường sống của các loài chim di cư, khiến sự cố càng dễ xảy ra. Do đó, các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo đủ số lượng nhân sự, và áp dụng các công nghệ tiên tiến như hệ thống radar phát hiện chim.

Theo Minh Thu (VietNamNet)

Nổi bật