Máy bay Boeing 737-800 của hãng Jeju Air hôm 29/12 gặp sự cố phải hạ cánh khẩn cấp bằng bụng xuống Sân bay Quốc tế Muan ở tỉnh Jeolla Nam (Hàn Quốc). Máy bay không thể giảm tốc trên đường băng, trượt dài và đâm vào tường bê tông ở rìa sân bay rồi phát nổ khiến 179 người thiệt mạng, 2 người bị thương.
Sau khi tai nạn xảy ra, nhiều ý kiến đặt câu hỏi về việc xây dựng tường bê tông ở cuối đường băng, cho rằng bức tường có thể là yếu tố khiến số lượng thương vong tăng cao.
Giới chức địa phương cho biết bức tường được xây dựng để đặt hệ thống hỗ trợ hạ cánh cho máy bay. Các hệ thống này cung cấp các thông tin về khoảng cách, vị trí, góc hạ cánh chính xác để phi công thực hiện quá trình hạ cánh xuống đường băng an toàn.
Tuy vậy, tại sân bay Muan, các hệ thống này được đặt trên tường cứng, được cho là trái ngược với quy chuẩn quốc tế. Giới chức Hàn Quốc cho biết họ đang xem xét quy trình xây dựng và lắp đặt hệ thống hỗ trợ hạ cánh, so sánh với sân bay nước ngoài.
Hướng dẫn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đề nghị các vật thể, cấu trúc "gần đường băng hoặc các khu vực an toàn lân cận" nên được làm bằng vật liệu dễ vỡ hoặc có thể thay đổi hình dạng dễ dàng để giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp máy bay tông phải, theo Korea Times.
Các cấu trúc này cũng nên được thiết kế với chiều cao, trọng lượng tối thiểu nếu có thể. Quy chuẩn vận hành bay của Hàn Quốc quy định các cấu trúc đặt tại khu vực an toàn của đường băng không được cao hơn 7,5cm so với mặt đất và dễ vỡ.
Giới chuyên gia nghi ngờ tường bên tông đặt hệ thống hỗ trợ hạ cánh ở sân bay Muan đã vi phạm các quy định kể trên. Tường được xây trên ụ đất, cao tới gần 4 mét, bê tông dày khoảng 1 mét. Cấu trúc này xuất hiện ở cả hai đầu của đường băng. Máy bay gặp nạn tông phải cấu trúc ở vị trí cách đường băng khoảng 251 mét.
Giáo sư quản lý an toàn hàng không Kwon Bo-heon ở Đại học Far East cho rằng "hệ thống hỗ trợ hạ cánh trên tường bê tông nhiều khả năng khiến tai nạn nghiêm trọng hơn. Video cho thấy máy bay trượt trên đường băng trước khi tông vào ụ đất và bốc cháy". Ông Kwon đánh giá rằng nếu hệ thống hỗ trợ hạ cánh được xây đúng quy định, máy bay đã có thể dừng lại mà không phát nổ.
Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết sẽ xác định cấu trúc đỡ hệ thống hỗ trợ hạ cánh có vai trò như thế nào trong vụ tai nạn.
Các cuộc điều tra sẽ đánh giá điều gì xảy ra nếu cấu trúc bê tông không được xây tại cuối đường băng, theo Joo Jong-wan, giám đốc bộ phận chính sách hàng không của Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc.
Hoài An (SHTT)
.