Theo truyền thông Nga, Quỹ nghiên cứu cao cấp Nga (DRF) vừa lần đầu tiên giới thiệu hệ thần kinh của công nghệ hàng không sẽ trang bị cho máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 và có thể ứng dụng trên nhiều loại máy bay khác nhau.
"DRF lần đầu tiên trình bày việc phát triển hệ thần kinh cho máy bay tương lai - hệ thống kiểm soát thiết kế máy bay dựa trên các nguyên tắc hoạt động của hệ thống thần kinh của các cơ thể sống", đại diện của DRF cho biết.
Mô hình được thực hiện dưới hình thức khi nó bị biến dạng, tất cả các ảnh hưởng bên ngoài được hiển thị trên màn hình, cho phép đánh giá tính chất của những điểm khiếm khuyết.
Việc trang bị "hệ thần kinh" như vậy cho các máy bay dân sự và quân sự sẽ cho phép dịch vụ điều hành mặt đất nhận biết một cách tối đa về tình trạng kỹ thuật của máy bay, điều đó cho phép thực hiện bảo trì máy móc thiết bị trong tình trạng thực tế của nó thay vì các cuộc kiểm tra theo lịch trình tốn kém.
Cùng với việc được trang hệ thần kinh, Nga cũng vừa thử nghiệm thành công hệ thống máy tính điều khiển trên khoang (ePilot) dành cho tiêm kích tàng hình Su-57 - công nghệ được coi là trí tuệ nhân tạo được thiết kế dành cho chiến đấu cơ thế hệ 5 này.
Đại diện Tập đoàn Sukhoi, Dmitry Gribov cho biết, trong quá trình thử nghiệm, ePilot được trao quyền quản lý từng phần của máy bay, từ đó giúp phi công giảm thao tác điều khiển để tập trung vào nhiệm vụ chiến đấu.
Trước khi thực hiện cuộc thử nghiệm này, hãng Sukhoi đã nâng cấp công nghệ ePilot trên PAK FA với hệ thống máy bay tính mới được biết đến với tên gọi "Hệ thống tích hợp các module hàng không quân sự" (IMA BK) để thay thế cho hệ thống cũ.
Khi được trang bị IMA BK, hệ thống này sẽ giúp phi công nhận diện và xử lý tình huống chiến đấu tốt hơn. Theo lời chuyên gia Sukhoi, IMA BK sẽ thực hành nhiệm vụ kiểm soát tình trạng của máy bay, hoa tiêu, radar hàng không và các kênh liên lạc quân sự trong quá trình thử nghiệm.
Theo ông Dmitry Gribov, trong các bài thực nghiệm chiến đấu, IMA BK sẽ giúp phi công nhận diện các mục tiêu, phát hiện các mục tiêu nguy hiểm và lựa chọn vũ khí tấn công. Không chỉ có vậy, ePliot mới còn được thử sức với tình huống máy bay mất kiểm soát để khởi động và tối ưu lại các hệ thống trên khoang.
Quá trình thử nghiệm ePilot sẽ giúp hoàn thiện IMA BK. Vị đại diện này cho biết, hệ thống ePilot trang bị trên PAK FA ưu việt hơn so với hệ thống điều khiển tự động đang lắp đặt trên các máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Mỹ hiện nay.
Ông Dmitry Gribov cho biết: "Hệ thống mới có thể sẽ tăng hiệu quả hoạt động của máy bay lên 10 lần, độ tin cậy và an toàn lên 4 lần". Thực chất đây là hệ thống được coi là trí thông minh nhân tạo từng được Nga nói đến trước đây, vị đại diện này cho biết thêm.
Theo Hòa Bình (Báo Đất Việt)