Nhiếp ảnh gia hàng không Frank Crebas hôm qua công bố video tiêm kích tàng hình F-35A Hà Lan bay thử nghiệm trên bầu trời bang California, Mỹ hồi cuối tháng 7. Chiếc máy bay dường như đang thử nghiệm chế độ "Beast Mode" (Quái thú), khi nó mang theo 4 quả bom GBU-12 dẫn đường bằng laser cùng hai tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9X ở dưới cánh thay vì giấu trong thân, Aviationist đưa tin.
Trong video, chiếc F-35A liên tục bay sát sườn núi và ngang tầm mắt các nhiếp ảnh gia. Động cơ luôn bật chế độ tăng lực để duy trì tốc độ cao khi tiêm kích phải hoạt động ở độ cao nhỏ. Ở cuối bài thử nghiệm, phi công còn bay qua đầu những người quan sát.
Theo tập đoàn Lockheed Martin, tiêm kích F-35 có thể tham chiến theo hai chế độ là "tàng hình" và "quái thú". Ở chế độ tàng hình, thường được áp dụng trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, toàn bộ vũ khí sẽ được giấu trong khoang thân của máy bay, đảm bảo khả năng tàng hình tối đa cho F-35.
Tuy nhiên, ở giai đoạn sau, khi hệ thống phòng không và không quân của đối phương đã bị vô hiệu hóa, F-35 có thể áp dụng chế độ "quái thú", tận dụng các giá treo vũ khí dưới cánh, hy sinh tính năng tàng hình để tăng hỏa lực tấn công mặt đất cho máy bay.
Khi áp dụng cấu hình "quái thú", F-35 có thể mang tối đa 6 quả bom thông minh GBU-31, mỗi quả nặng 907 kg, cùng hai tên lửa đối không tầm trung AIM-120 AMRAAM và hai quả đạn AIM-9X Sidewinder cho nhiệm vụ tấn công mặt đất. Nếu phục vụ mục đích chiếm ưu thế trên không, mỗi chiếc F-35 có thể lắp tới 14 tên lửa AMRAAM và hai quả AIM-9X.
Tuy nhiên, giới phân tích đều tỏ ra hoài nghi với Beast Mode, cho rằng nó là sản phẩm quảng cáo và chưa từng được thử nghiệm trong thực tế. Bản thân tiêm kích F-35A của Hà Lan cũng chỉ mang 4 quả bom loại 226 kg, nhỏ hơn nhiều so với mẫu GBU-31 được Lockheed Martin quảng cáo.
"Văn phòng quản lý chương trình F-35 và nhà sản xuất Lockheed Martin từng nhiều lần đưa ra các tuyên bố đơn giản, không chính xác, gây nhầm lẫn cho công chúng và quá tích cực so với thực tế", chuyên gia quân sự Tyler Rogoway nhận xét.
Theo Vũ Anh (VnExpress.net)