Phi công máy bay Hàn Quốc 'có thể không biết gì' về tường bê tông ở cuối đường băng trước khi thảm họa xảy ra

03/01/2025 09:48:12

Chuyên gia hàng không đặt cho rằng tường bê tông đặt gần đường băng có thể là yếu tố quan trọng trong thảm họa tai nạn máy bay khiến 179 người thiệt mạng ở Hàn Quốc.

Phi công máy bay Hàn Quốc 'có thể không biết gì' về tường bê tông ở cuối đường băng trước khi thảm họa xảy ra
Máy bay Hàn Quốc phát nổ sau khi tông vào ụ đất có tường bê tông (Ảnh: Yonhap)

Giới chức điều tra cũng đặt câu hỏi liệu thiệt hại có giảm nếu máy bay hạ cánh theo chiều ngược lại trên đường băng hay không, theo truyền thông Hàn Quốc.

Tai nạn xảy ra sáng 29/12 khi máy bay Boeing 737-800 hạ cánh khẩn cấp bằng thân xuống đường băng do càng đáp không hoạt động. Máy bay không thể giảm tốc độ, trượt khỏi đường băng và tông vào ụ đất có tường bê tông là nơi đặt hệ thống hỗ trợ hạ cánh. Vụ va chạm khiến máy bay bốc cháy và vỡ vụn.

Chuyên gia đánh giá việc xây tường bê tông trên ụ đất chỉ cách đường băng khoảng 250 mét là không tuân thủ quy định chung của an toàn hàng không về việc không xây dựng các cấu trúc chắc chắn trong khoảng cách ít nhất 300 mét kể từ đường băng.

Vấn đề này thậm chí đã được nêu trong hướng dẫn vận hành Sân bay Quốc tế Muan, nơi tai nạn xảy ra, hồi năm 2020. Cụ thể, tài liệu này đề cập đến bức tường bê tông và đề nghị xem xét vị trí, cấu trúc bức tường trong thời gian sân bay mở rộng theo kế hoạch.

Theo quy định của Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc, khu vực phía sau đường băng không được phép có vật cản. Các thiết bị đặt trong khu vực này cần có thiết kế nhẹ và dễ gập xuống để đảm bảo máy bay thiệt hại tối thiểu trong trường hợp trượt khỏi đường băng.

Một vấn đề khác khiến chuyên gia đặt câu hỏi là thông tin về bức tường. Các điều tra viên phát hiện bức tường không được nhắc đến trong các bản hướng dẫn dành cho phi công và nhân lực hàng không tại sân bay.

Tai nạn cũng đặt ra câu hỏi về việc lựa chọn hướng đáp xuống khi máy bay hạ cánh khẩn cấp. Sân bay Quốc tế Muan có đường băng dài 2.800 mét được ký hiệu là 01 và 19 dựa theo hướng hạ cánh. 01 là hướng phía Bắc, 19 là hướng phía Nam.

Trong quá trình thi công mở rộng đường băng từ tháng 10/2024, chiều dài sử dụng được của đường bay hướng phía Nam là 2.500 mét. Trong khi đó, đường băng hướng phía Bắc vẫn dài 2.800 mét do bổ sung thêm đoạn dừng dài 300 mét.

Máy bay gặp nạn ban đầu tìm cách đáp xuống ở đường băng hướng phía Bắc, nhưng không thành. Trong lần hạ cánh thứ hai, phi công quyết định chọn hướng phía Nam.

Giới chuyên gia cho rằng nếu phi công có thể hạ cánh theo hướng phía Bắc, đoạn dừng 300 mét có thể đã giúp máy bay giảm tốc độ, thiệt hại cũng vì thế mà giảm thiểu đáng kể. Ngoài ra, hướng hạ cánh phía Bắc không có tường bê tông đặt hệ thống hạ cánh như hướng phía Nam, máy bay có thể di chuyển thêm một quãng đường dài mà không gặp vật cản lớn như vậy.

Bộ giao thông Hàn Quốc hôm 02/01 xác nhận sẽ điều tra quy trình xây dựng ụ đất và tường bê tông, đồng thời xem xét chính quyền đã xác nhận thiết kế này hay chưa.

Hoài An (SHTT)